กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามครับ
Dekb*****e

23 พฤศจิกายน 2557 11:31:58 #1

ผมขออนุญาติสอบถามคุณหมอเรื่อง สีของอสุจิ ครับ

สีของอสุจิของผม เวลาช่วยตัวเองออกมาแล้ว มันมีสีเหลืองอ่ะครับ

เป็นแบบนี้มานานแล้ว พอดีผมไม่ได้ช่วยตัวเองบ่อย ฝันเปียกก็มีบ้างตอนอายุ 15 - 19 ปี

แต่ตอนนี้ก็ไม่ค่อยฝันเปียกเท่าไหร่

เมื่อก่อนผมจะช่วยตัวเอง ก็นานมาก อาจจะ 2 เดือน 1 ครั้ง ( รวมช่วงอายุ 15 - 19 ปี ผมช่วยตัวเองมา 12 ครั้งนิดๆ แล้วครั้งที่อสุจิออกมาก็ประมาณ 6 ครั้งครับ ก่อนหน้านั้นจะทำแค่เสียวๆก็หยุดครับ กลัวครับตอนนั้นคิดว่ามันเป็นสิ่งไม่ดี)

ช่วงนี้ อายุ 20 ปี ทำบ่อยขึ้น ( อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ) เนื่องจากเคยไปอ่านบทความมาว่าไม่ช่วยตัวเองนานๆ มันไม่ดีต่อสุขภาพ  

แต่ปัญหาที่พบคือ อสุจิที่ออกมามีสีเหลืองๆ ไม่ทราบว่ามันผิดปกติอะไรไหมครับ มีวิธีแก้ไขอย่างไร ให้สีมันเป็นสีขาวขุ่นปกติ  และตอนช่วยตัวเองบางครั้งก็มีแผลถลอกที่อวัยวะเพศอะครับ แต่ปัญนี้พอปล่อยไว้สักพักก็จะหายไปเอง เหมือนกับว่ามันไม่ค่อยได้ทำหรือเปล่าพอมาทำบ่อยๆแบบนี้มันเลย ถลอก ( เวลาทำผมจะเอาสบู่มาถูๆให้มันลื่นๆอะครับ แต่ก็ยังมีแผลอยู่ ) แต่ตอนนี้หายแล้วครับไม่มีแผล  ปัญหาที่สงสัยมากๆคือสีของ อสุจิครับ มันจะเป็นอันตรายอะไรไหมครับ  

ผมไม่เคยมีเพสสัมพันธ์นะครับ

ผมไม่ได้ขลิบแต่ก็ไม่เป็นปัญหาต่อการทำความสะอาด สามารถเอาออกมาทำความสะอาดได้ แต่มีเม็ดคันขึ้นที่โคนหัวนิดหน่อยครับ เพราะตอนเด็กๆไม่ได้เอาออกมาทำความสะอาดเลย มีไปหาตอน อายุ 15 ปีอะครับ แล้วหมอก็แนะนำให้เอาออกมาทำความสะอาด

กรุณาด้วยครับ ขอบคุณครับ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 พฤศจิกายน 2557 04:25:12 #2

น้ำอสุจิ (Semen) ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ เป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชาย เมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่ หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก จะมีส่วนประกอบของโปรตีนและน้ำตาล โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้ เช่นในกรณีของคุณที่มีมีสีออกเหลืองๆ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ การช่วยตัวเองถือเป็นเรื่องปกติและปลอดภัย ไม่ติดเชื้อเอดส์หรือโรคติดต่อ ส่วนเรื่องแผลที่เกิดขึ้นเวลาช่วยตัวเอง แนะนำอย่ารุนแรงหรือทำนานเกินไป และถ้าจะมีเพศสัมพันธุ์ให้ใช้ถุงยางทุกครั้ง

Dekb*****e

25 พฤศจิกายน 2557 12:15:21 #3

ขอขอบคุณคุณหมอมากครับ

คุณหมอครับ แล้วที่น้ำอสุจิมีสีเหลืองนี่เกิดจากสาเหตุอะไรหรอครับ ?

และควรช่วยตัวเองบ่อยแค่ไหนสำหรับในระดับที่เหมาะสมครับ ?

 

ขอบคุณคุณหมออีกครั้งนึงครับ

 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 พฤศจิกายน 2557 13:01:49 #4

สีของอสุจิอาจจะออกขาวขุ่นๆ หรือมีสีเหลืองอ่อนๆได้ เป็นเรื่องธรรมชาติของแต่ละคน ไม่มีสาเหตุแน่ชัด ไม่ต้องกังวล เรื่องการช่วยตัวเอง อาทิตย์ละ 1 หน น่าจะกำลังพอเหมาะ แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะลดอารมณ์เพศได้