กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาคุม และยาถ่ายค่ะ
Anonymous

22 พฤศจิกายน 2557 16:17:33 #1

สวัสดีค่ะ พอดีอ่านข้อมูลเรื่องยาคุมมาว่าหากมีอาการท้องเสียจะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลง อันนี้ดิฉันไม่ได้ท้องเสียนะคะ แต่ว่าทานยาถ่ายอาทิตย์นึงประมาณ 2 ครั้ง อยากทราบว่ามีผลต่อยาคุมมั้ยคะ เพราะว่าเวลาถ่ายอาการก็คล้ายๆ ท้องเสียเหมือนกันค่ะ หลังจากทานยาถ่ายไป จะถ่ายออกมา 4 ครั้ง/วัน ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 พฤศจิกายน 2557 17:09:03 #2

เรียน คุณ a3288,

ขออนุญาตแยกคำตอบเป็น 2 ประเด็น คือ

1. ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกับยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรืออาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพของคุณได้ การรับประทานยาระบาย หากมีความจำเป็นต้องรับประทานหลังจากอาหารหรือยาอื่น ๆ 2-4 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวยาอื่นได้ดูดซึมไปก่อน แต่เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ชื่อยาระบายมา ถ้าเป็นชนิดที่มีส่วนผสมของ Magnesium Hydroxide หรือชื่อเรียกว่า มิลค์ออฟแมกนีเซีย หรือ MOM. (มอม น้ำหรือเม็ด) จะทำให้ลำไส้เป็นด่าง และธาตุแมกนีเซียมจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายดูดซึมน้อยลง ระดับยาคุมกำเนิด รวมถึงยาอื่น ๆด้วย ลดระดับต่ำลง จนอาจไม่ได้ผลในการคุมกำเนิดหรือการรักษา ดังนั้นหากคุณจำเป็นต้องรับประทานยาระบายบ่อย ๆ แนะนำให้ปรับเวลารับประทานยาคุมกำเนิดเป็นช่วงเย็น ก่อนเข้านอน 4 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวยาคุมกำเนิดยังคงมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม

2. การรับประทานยาระบาย ไม่ควรรับประทานบ่อย ๆ เนื่องจากจะทำให้ลำไส้เกิดความเคยชิน จากข้อมูลที่คุณให้มา ถ้าถ่ายถึง 4 ครั้งต่อวัน แสดงว่ารับประทานยาเกินขนาด อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนชนิดยาหรือขนาดยาที่ต้องใช้ใหม่ เพื่อให้ช่วยแค่ระบาย ไม่ใช่ "ยาถ่าย" ขอแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ให้เพิ่มผักสดและผลไม้ที่มีกากใยสูง เช่น ผักใบเขียว แครอท ฝรั่งสุก กล้วยน้ำว้า ส้มเขียวหวาน เป็นต้น หลีกเลี่ยงผลไม้ที่ให้พลังงานสูง เช่น มะม่วงสุก ทุเรียน หรือมีน้ำมาก เช่น แตงโม ฯ เน้นผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่น ครึ่งนึง ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆถ้าไม่มีข้อห้าม (โรคตับ โรคไต หรือโรคหัวใจ) อย่างน้อยวันละ 2-3 ลิตร เพือ่ป้องกันการลืม ให้กรอกน้ำบรรจุขวดละ 1 ลิตร ตั้งไว้ที่โต๊ะทำงาน ส่วนใหญ่ถ้ามีกากในลำไส้ ก็จะเกิดการขับถ่ายตามธรรมชาติเอง หรือหากยังไม่ถ่าย แนะนำให้รับประทานมะขามเปียก 2-3 ฝัก ร่วมกับการดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ จะเป็นยาระบายตามธรรมชาติ ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อยา
เมื่อปรับพฤติกรรมไปเรื่อย ๆ จะงดการใช้ยาระบายได้เอง และควรเข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา เพื่อฝึกให้ลำไส้ได้เกิดความเคยชิน

อย่าลืมนะครับ สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้างเอง / เรื่องยา วางใจเภสัชกร

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

2 ธันวาคม 2557 10:26:35 #3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆ เลยค่ะ ยาถ่ายที่ซื้อกินคือ senokot ค่ะ รับประทานประมาณ 5 เม็ด ปกติแล้วยาถ่ายให้รับทานตอนไหนก็ได้รึป่าวคะ หรือเฉพาะก่อนนอนเท่านั้นคะ