กระดานสุขภาพ

ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน
Anonymous

22 พฤศจิกายน 2557 13:19:40 #1

คือเมื่อเดือนกันยายนเคยทานยาคุมฉุกเฉิน2ไปสองแผงในเดือนเดียว แล้วเดือนปรากฏว่าวันที่11เดือนตุลาคมประจำเดือนมาปกติ แต่ผ่านไปแค่23วันประจำเดือนคือวันที่3พย.ประจำเดือนก็มาอีกครั้งแถมจำนวนวันน้อยกวาปกติคือแค่สามวัน (ปกติ4-5วัน) แต่ปริมาณเลือดก็ออกเยอะ จากนั้นผ่านไปแค่16วันคือประมาณวันที่19พ.ย.ค่ะ เริ่มมีอาการคัดตึงเต้านม และปวดท้องน้อยแปล๊บๆ ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีพสพ.กะแฟน2-3ครั้งแล้วหลั่งนอก เลยอยากสอบถามคุณหมอว่า อาการคัดตึงเต้านมและปวดท้องน้อยมีโอกาสท้องรึปล่าว และอยากทราบว่าฤทธิ์ของยาคุมฉุกเฉินจะทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้กี่เดือนคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

23 พฤศจิกายน 2557 03:46:25 #2

ถึง คุณ fff81

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ fff81 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ fff81 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 พฤศจิกายน 2557 16:06:06 #3

จากประวัติทั้งหมดที่กล่าวมานั้น มีการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ไปสองครั้ง มีประวัติการมีเพศสัมพันธ์ที่มีการสอดใส่อวัยวะเพศและไม่ได้คุมกำเนิด แม้จะมีการหลั่งด้านนอก ซึ่งทั้งหมดนี้ สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ เพราะ ช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศนั้น ก็จะมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ และ การที่ทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินไปซ้ำ นอกจากจะมีผลข้างเคียงมาก ประสิทธิภาพต่ำลงแล้ว ยังจะทำให้การตกไข่ไม่สม่ำเสมอ คาดเดาไม่ได้ เป็นผลให้ประจำเดือนมาผิดปกติ ไม่เป็นรอบ กะปริดกะปรอยได้ ดังนั้น หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก่อนเลยนะครับ อาจตรวจหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยงประมาณ 3 สัปดาห์ หากปกติ ให้ตรวจซ้ำอีกใน 1 สัปดาห์ต่อมา ซึ่งในช่วงนี้ ให้สังเกตอาการผิดปกติของเลือดประจำเดือนด้วยนะครับ หากไม่มา หรือ มากะปริดกะปรอยมาก ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ

ส่ิงที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น นอกจากประสิทธิภาพจะต่ำกว่าแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมากกว่าอีกด้วยครับ และ การทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยๆ หรือ เป็นกิจวัตรนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเนื่องจาก ผลข้างเคียงของยาแล้ว ยังมีผลทำให้การป้องกันมีประสิทธิภาพน้อยลง เลือดประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ กะปริดกะปรอย เป็นต้นครับ ด้วยความเป็นห่วง