กระดานสุขภาพ

กินยาคุมหลั่งนอกไม่ใส่ถุงยาง
Tpo*****o

20 พฤศจิกายน 2557 06:11:02 #1

กินยาคุมแบบ28เม็ด กินจนถึงเม็ดที่22 แล้วมีเพศสัมพันธ์ไม่ใส่ถุงยางแต่หลั่งข้างนอก จะท้องไหมค้ะ พึ่งกินยาคุมแผงแรกค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 พฤศจิกายน 2557 02:36:08 #2

เรียน คุณ tpo,

การรับประทานยาคุมกำเนิดแผงแรก หากรับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกของการมีประจำเดือน (หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน) ตัวยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมงครับ ดังนั้นเมื่อคุณรับประทานยามา 22 เม็ด ตัวยาจะออกฤทธิ์ได้คงที่แล้วครับ สามารถหลั่งในได้ ช่วง 7 เม็ดหลังจะเป็นวิตามินบำรุงเลือด เลยช่วงที่จะมีไข่ตกไปแล้ว จะเป็นช่วงที่เยื่อบุโพรงมดลูกเริ่มฉีกขาดหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนครับ
เมื่อรับประทานวิตามินครบ 7 วันแล้ว ให้เริ่มรับประทานยาแผงต่อไปได้เลย ไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาปริมาณมากน้อย หรือหยุดแล้วหรือไม่

ขอแนะนำเพิ่มติม เกี่ยวกับการรับประทานยาคุมกำเนิด

- รับประทานยาสม่ำเสมอ ไม่ลืมรับประทานยา เวลาควรเป็นก่อนเข้านอน เพื่อป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียน และไม่ต้องพกยาคุมกำเนิดติดตัวไปนอกบ้าน เวลาแต่ละคืน ไม่ควรคลาดเคลื่อนเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ ป้องกันภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน

- รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆเช่น ชา ชาเขียว กาแฟ โกโก้ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม น้ำแร่ อาจทำให้ตัวยาไม่ละลาย ตกตะกอน ลำไส้ไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ และถูกกำจัดออกทางอุจจาระไปในที่สุด หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะทำให้ตับกำจัดยาออกไปได้เร็วขึ้น เช่น น้ำแอปเปิ้ล น้ำส้ม น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรอืเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือที่เรียกกันว่า "ยาตีกัน" จนทำให้ระดับยาคุมกำเนิดหรือยาที่คุณต้องใช้ในการรักษาลดระดับลง จนเสี่ยงต่อการตั้ืงครรภ์หรือเสี่ยงต่อสุขภาพและชีวิตของคุณได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรโรงพยาบาลหรือร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ที่อาจช้าไม่ท้นการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเสี่ยงต่อชีวิตของคุณได้ "เรื่องยา วางใจเภสัชกร"

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (List of common medications that reduce efficacy of birth control medications) ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม