กระดานสุขภาพ

กินยาคุมแล้วดื่มแอลกอฮล์
Anonymous

18 พฤศจิกายน 2557 14:27:12 #1

เดือนที่เแล้ว กินยาคุม เอมซิลอน21 เม็ดค่ะกินวันที่สองของประจำเดือน แต่จะมีเลือดออกกระปิดกระปอยออกนิดเดียว ตลอดการกินยาค่ะ กินหมดแผงหยุดยาวันที่4 ของการหยุดยาประจำเดือนเริ่มมาค่ะ  เคยมาปรึกษาครั้งหนึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นยาคุมมีปริมาณฮอร์โมนต่ำ คุณหมอแนะนำหัยเปลี่ยนชนิดของยาคุมที่มีปริมาณฮอร์โมนเพิ่มขึ้นค่ะ..แล้วถามเภสัชที่ร้านยาอีกที ก็เลยเปลี่ยนตามคำแนะนำ เปลี่ยไปทานไดแอน35 ค่ะ.. แผงแรกเดือนที่แล้วยา***เม็ดสุดท้ายหมดวันที่1 แล้วเริ่มกินแผงที่2 เป็นไดแอน35 ในวันที่ 9 ค่ะ แต่เปลี่ยนเวลากินจาก 20.00 มาเป็น 20.32 น. ในวันแรกของการกินยาแผงที่2 มีการดื่มแอลกอฮอล์ หลังจากกินยาประมาณเกือบ 1 ชม.ค่ะ แล้วมีเพศสัมพันธ์ในวันถัดมาค่ะ แล้วกินยาได้7เม็ด แล้วก็ดืมแอลกอฮอล์หลังกินยาปรมาณ 2 ชม.กว่าค่ะ  วันถัดมาก็มีเพศสัมพันธ์  ช่วงที่กินยาคุมที่ผ่านมามีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ใส่ถุงยางค่ะ กินยาคุมช่วงเวลา 20.32เรื่อยมามีเม็ดหนึ่งกินก่อนเวลาประมาณ 1 ชม.เนื่องจากดูนาฬากาผิดแต่ไม่เคยลืมกินค่ะ หลังจากที่เปลี่ยนยาคุมที่มีปริมาณฮอร์โมนเพิ่มขึ้นอาการเลือดออกกระปิดกระปอยก็ไม่มีค่ะ   อยากทราบว่า

1. เปลี่ยนยี่ห้อยาคุมจากปริมาณฮอร์โมนต่ำมาเป็นปริมาณฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น แต่เปลี่ยนเวลากินแล้วกินทุกวันไม่ลืม ดิฉันกินถูกต้องแล้วหรือเปล่าวค่ะ

2.แอลกอฮอล์ที่กินมีผลต่อการออกฤธิ์ของยาคุมและเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเปล่าค่ะ

3.กินยาแก้แพ้ไปเม็ดหนึ่งเนื่องเป็นหวัดค่ะแต่กินหลังจากกินยาคุมแล้ว 3 ชม.มีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาไหมค่ะ

                                                                      ขอบคุณ คุณหมอสำหรับคำแนะนำค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

18 พฤศจิกายน 2557 14:55:55 #2

เพิ่มเติมค่ะ ยาแผงแรกเม็ดสุดท้ายหมด 1 พ.ค. เริ่มหยุดยา2-8 พ.ค. เริ่มยาแผงที่2 วันที่9 พ.ค ค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

20 พฤศจิกายน 2557 17:55:11 #3

ถึง คุณ b46df

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ b46df ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 พฤศจิกายน 2557 02:23:39 #4

Dear Khun b46df,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ขอแยกตอบเป็นประเด็นนะครับ
1. การเปลี่ยนเวลารับประทานยาระหว่างแผง ไม่ส่งผลต่อการคุมกำเนิดครับ เช่น แผงที่ 1 รับประทานยาเวลา 20.00 น. แต่แผงที่ 2 เปลี่ยนเวลาในการรับประทานยาเป็น 20.30 น. ยกเว้นจะเป็นการรับประทานยาคลาดเคลื่อนในแผงนั้น ๆ ตัวอย่างเช่น แผงที่ 2 นี้ เวลาที่รับประทานยา "ไม่"ควรคลาดเคลื่อนเกิน +/- 1 ชั่วโมง แต่หากคุณรับประทนยาวันนี้ เวลา 20.30 น. วันรุ่งขึ้นรับประทาน 17.00 น. วันที่ 3 19.00น. ถ้าเป็นแบบนี้จะทำให้ระดับยาระหว่างเม็ดขึ้น ๆลง ๆ เสี่ยงต่อการลืมรับประทานยา หรือเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือนได้

- เพิ่มเติมการหยุดยา ต้องเว้นยา 7 วันครับ ซึ่งที่คุณปฏิบัติถูกต้องแล้ว วิธีง่ายที่สุดที่แนะนำคือ ให้กากะบาดบนปฏิทิน วันที่เว้นยาต้องครบ 7 ช่อง คืนวันถัดไป จึงเริ่มรับประทานยาแผงใหม่

2. การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณไม่มาก ประมาณ 1 หน่วย เช่น เบียร์ 1 กระป๋องเล็ก หรือไวน์ ครึ่งแก้ว นาน ๆครั้งไม่ส่งผลต่อระดับยาคุมกำเนิด แต่อาจส่งผลให้ลืมรับประทานยา แต่หากรับประทานบ่อย ๆ เกือบทุกวัน แม้จะปริมาณไม่มาก จะกระตุ้นให้ตับทำงานมากขึ้น เร่งการกำจัดยาคุมกำเนิดเร็วกว่าปกติ สังเกตได้จากภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย แบบนี้ก็เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

3. การรับประทานยาแก้แพ้ คุณไม่ได้ให้ชื่อยามา ไม่ส่งผลต่อระดับยาคุมกำเนิด แต่อาจเสริมฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ทำให้กดระบบประสาทส่วนกลาง ง่วงซึม มึนงง หมดสติ หรือหากรับประทานร่วมกับแอลกอฮอล์ปริมาณมาก จะทำให้กดการหายใจได้

ขอย้ำนะครับ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน "ก่อน" เริ่มต้นใช้ยา จะได้รับประโยชน์จากการใช้ยา และเกิดอันตรายจากยาน้อยสุด "เรื่องยา วางใจเภสัชกร" ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ เกิดอันตรายถึงขั้นพิการหรือถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) การคุมกำเนิด (Contraception)แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

23 พฤศจิกายน 2557 07:53:49 #5

ขอบคุณ คุณหมอสำหรับคำแนะนำค่ะ