กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเกี่ยวกับยาคุมกำเนิด
Anonymous

16 พฤศจิกายน 2557 23:51:32 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือตอนนี้ดิฉันต้องการที่จะคุมกำเนิดค่ะ และก็อยากลองการคุมกำเนิดแบบแปะ จึงอยากรบกวนคุณหมอตอบคำถามค่ะ

1. ดิฉันเคยใช้ยาคุมกำเนิดแบบแปะกล่องนึงค่ะ ทราบมาว่ามี 3 แผ่น พอหมดแผ่นที่ 3 ประจำเดือนจะมาพอดี แต่ของดิฉันมันไม่มาเลยกังวลมาก สุดท้ายก็มาค่ะ อยากถามว่าถึงแปะยาคุมก็ไม่ได้แปลว่าประจำเดือนจะมาตรงตามที่ยาคุมแนะนำใช่ไหมคะ

2.ยาคุมแบบแปะคุมได้จริงใช่ไหมคะ เพราะยังไม่พร้อมมีบุตร

3.เมื่อแปะแล้วฝ่ายชายสามารถหลั่งในได้เลยตามปกติ ไม่เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ใช่ไหมคะ

4.ถ้าเราคุมกำเนิดแบบแปะเราสามารถกินยาเลื่อนประจำเดือนได้ไหมคะ จะมีผลต่อยาคุมและการคุมกำเนิดไหม พอดีดิฉันมีธุระที่ ตจว. ช่วง 9-11 และเป็นช่วงที่รอบเดือนชอบมาพอดี ถ้ายาเลื่อนประจำเดือนมีผลต่อการคุมกำเนิดช่วยแนะนำวิธีการอื่นได้ไหมคะ

5.ดิฉันสามารถทนต่ออาการข้างเคียงของยาได้ไม่ว่าจะเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือคลื่นไส้ หรือคันบริเวณที่แปะ แต่ที่ไม่อยากให้มีเลยคือน้ำหนักขึ้นหรืออาการบวม  สิว หรือฝ้าตามมา  อยากลองศึกษาวิธีคุมกำเนิดแบบอื่นด้วย ที่ไม่มีผลต่อการบวมของร่างกาย และมีสิวและฝ้าค่ะ เพราะต้องการ การคุมกำเนิดที่คุมได้จริง 100% มีวิธีไหนบ้างไหมคะ

 

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

17 พฤศจิกายน 2557 00:09:25 #2

ขอถามอีก 2 ข้อนะคะ 

1.ยาคุมกำเนิดแบบแปะ ต้องแปะไปแล้วกี่แผ่นหรือนานเท่าไหร่ จึงจะสามารถมีเพศสัมพันธ์โดยไม่เสี่ยงแก่การตั้งครรภ์คะ

2. ถ้ามึเพศสัมพันธ์ช่วงที่ถอดแผ่นแปะแผ่นที่ 3 เพื่อรอประจำเดือนมา  แต่ถ้าประจำเดือนยังไม่มาสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ไหมคะ จะมีความเสี่ยงไหม ว่าถ้าแผ่นไม่ได้แปะที่ตัวแล้ว การคุมกำเนิดจะไม่ทำงาน ส่งผลให้สามารถตั้งครรภ์ได้ทันที หากมีเพศสัมพันธ์ 

ขอบคุณค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

20 พฤศจิกายน 2557 06:14:46 #3

เรียน คุณ 7ac5b,

ขออนุญาตตอบเป็นข้อ ๆนะครับ 1. ตัวยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นแปะผิวหนัง เป็นยาที่มีการปลดปล่อยปริมาณน้อย ๆตลอด 24 ชั่วโมง มีข้อดีคือไม่จำเป็นต้องรับประทานยา ตัวยาปริมาณน้อย ปลดปล่อยสม่ำเสมอ ข้อเสีย คืออาจไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนมาปริมาณน้อยกว่าปกติ ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำงานสัมผัสความร้อนนาน ๆ เช่น กลางแจ้ง หรือการไปเที่ยวนอนอาบแดดหรืออบซาวน่า เนื่องจากจะทำให้ตัวยาปลดปล่อยออกมาเร็วขึ้นส่วนที่คุณกังวลเรื่องประจำเดือน ส่วนใหญ่จะทำให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ แต่ต้องใช้อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือน 2. ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นแปะผิวหนัง มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน สูตรผสม คือ ถ้าใช้ยาได้อย่างถูกต้อง จะมีอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ครับ 3. ประสิทธิภาพเหมือนกับการรับประทานยาคุมกำเนิด ไม่จำเป็นต้องใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย ยกเว้นต้องการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 4. หากคุณไม่ต้องการมีประจำเดือน ให้ใช้ยาคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการเว้นครับ และเมื่อครบกำหนดกล่องต่อไป จึงค่อยหยุดยาเพื่อให้มีประจำเดือนมาตามปกติ ซึ่งรอบประจำเดือนก็จะเลื่อนไป ไม่ตรงกับรอบเดือนเดิม ห้ามใช้ยาเลื่อนประจำเดือนร่วมด้วยเด็ดขาด เนื่องจากจะต้านฤทธิ์กับยาคุมกำเนิด อาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ อาจสงสัยว่าใช้ต่อกันไปจะมีปัญหาหรือไม่ ในทางการแพทย์มีการรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือนเพื่อรักษาโรค เช่น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ ชอคโกแลตซิสต์ ฯ 5. ตัวยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นแปะผิวหนังมีปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างน้อย โอกาสที่จะเกิดการบวมหรือเป็นฝ้าค่อนข้างน้อย ยกเว้นในบางรายที่ไม่สามารถใช้การคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนได้เลย หากเป็นการคุมกำเนิดชั่วคราว อย่างไรก็ตามยังคงมีความเสี่ยงอยู่ครับ แม้จะทำหมันถาวร ก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ 0.1-0.2 เปอร์เซ็นต์ (ประมาณ 1 ในพันราย) 6. การเริ่มใช้แผ่นแปะที่ถูกต้อง เหมือนกับการรับประทานยาคุมกำเนิด คือต้องใช้ยาภายในวันแรกที่มีประจำเดือน เมื่อใช้ยาครบ 24 ชั่วโมง ตัวยาจะมีฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที 7. ในช่วงที่หยุดยาจะเป็นช่วงที่ไม่มีไข่ตก และเยื่อบุโพรงมดลูกเริ่มหลุดลอก โอกาสในการตั้งครรภ์น้อยมากๆครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือ ควรตรวจร่างกายก่อนครับ เพื่อตรวจสุขภาพและความเสี่ยงก่อนเริ่มต้นใช้ยา หากมีข้อห้ามใช้ เช่น เสี่ยงต่อการเกิดก้อนเนื้อที่เต้านมหรือมดลูก โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ หลอดเลือดดำส่วนปลายที่ขาอุดตัน หรือตับทำงานบกพร่อง ฯ การติดแผ่นยาที่ผิวหนัง ควรเลือกผิวหนังที่แห้งและสะอาด ขนน้อย ไม่มีแผลหรืออักเสบ เช่น ที่บริเวณสะโพกหรือต้นขา เพื่อกันไม่ให้ผู้อื่นเห็น ห้ามติดบริเวณหน้าอก เนื่องจากอาจกระตุ้นความผิดปกติของเต้านมฯ เพื่อป้องกันการลืม ควรใช้ปากกามาร์กเกอร์กันน้ำระบุวันที่เริ่มและวันที่ต้องเปลี่ยน ไม่ควรทาครีมหรือโลชั่นใด ๆหรือขัดถูรุนแรง เนื่องจากจะทำให้แผ่นแปะหลุดง่ายและควรตรวจร่างกายทุกปี เพื่อทราบความผิดปกติตั้งแต่ต้น


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาคุมกำเนิดชนิดแปะผิวหนัง (Birth control patch or contraceptive patch) นายแพทย์ เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล สูตินรีแพทย์