กระดานสุขภาพ

หลังกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วประจำเดือนถัดไป?
Anonymous

16 พฤศจิกายน 2557 11:42:12 #1

ผมเคยมีอะไรกับแฟนวันที่ 25 กันยายน แต่ ผมไม่ได้สอดใส่นะแบบคือถูๆจะเอาเข้าแต่ไม่เข้า แล้วผมไม่มั่นใจผมเลยให้แฟนกินยาคุมฉุกเฉินไปหลังจากมีอะไรกันประมาณ 32 ชั่วโมง แล้วผ่านไป 1 อาทิตย์ แฟนผมมีเลือดออกเป็นประจำเดือนหรือป่าวครับ มาประมาน 6 วัน ในวันที่ 2 ตุลาคม ผมเครียดมากครับประจำเดือนถัดไปคือเดือนพฤษจิกายนที่จะต้องมา วันที่ 2 แต่นี้วันที่ 16 แล้วประจำเดือนแฟนผมยังไม่มาเลยมันเลื่อนไปเพราะผลของยาคุมฉุกเฉินหรอครับ

แฟนผมเคยทานยังคุมฉุกเฉินครั้งแรกด้วย และผมไม่ได้สอดใส่แล้วไม่ได้ปล่อยข้างใน โอกาสท้องก็ไม่มีใช่มั้ยครับแล้วกินยาคุมฉุกเฉินไปด้วยก็ยิ่งไม่มีโอกาสเลยใช่มั้ยครับ เป็นเพราะอะไรครับประจำเดือนถึงมาช้ามาก ในเดือนถัดไปหลังกินยาคุมฉุกเฉิน ผมเครียดมากครับเพราะเราทั้งคู่ก็ยังเรียนกันอยู่ 

-ขอบคุณครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 พฤศจิกายน 2557 11:53:46 #2

เพิ่มเติม ครับ แฟนผมเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่ด้วย

เครียดมากครับแต่มีเลือดจากผลยาคุมฉุกเฉินแล้วหายห่วงแล้วใช่ไหมครับ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤศจิกายน 2557 05:40:27 #3

หลังทานยาคุมฉุกเฉินจะมีเลือดออกผิดปกติได้ นอกจากนี้ก็ยังทำให้ประจำเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ ในกรณีที่คุณมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ สาเหตุที่ประจำเดือนไม่มาส่วนใหญ่เกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก จึงทำให้รอบเดือนมีความคลาเคลื่อนออกไปได้ ทั้งนี้ ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษา ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดตัวออกมาเป็นประจำเดือน ถ้าคุณตรวจปัสสาวะแล้วไม่พบการตั้งครรภ์ อาจจะปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อซื้อฮอร์โมนมาทานได้ค่ะ