กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามคะ
Anonymous

12 พฤศจิกายน 2557 06:24:25 #1

จะขอสอบถามเรื่องยาคุมหน่อยคะ
คือเพิ่มเริ่มทานยามคุมแผงแรกคะทานยี่ห้อยาสมิน เริ่มทานเมื่อวันที่31/10/14 ซึ่งเป็นวันแรกที่มีประจำเดือน ทานเวลา22.30 น.ทุกวัน นับรวมเท่ากับทานมาแล้ว12วัน อยากทราบว่าถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ ต้องป้องกันด้วยวิธีอื่นด้วยไหมคะ เพราะลองหาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ตดูบ้างที่บอกว่า ต้องครบ1แผง บ้างที่ บอก2อาทิตย์ บางที่บอก 7วัน ถึงจะปลอดภัยอ่ะคะ คือสับสนมากคะ ขอรบกวนหน่อยคะ ขอบคุณมากคะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 99 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 38.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

12 พฤศจิกายน 2557 12:59:39 #2

ถึง คุณ 4ba91

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 4ba91 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 4ba91 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 พฤศจิกายน 2557 13:46:52 #3

เรียน คุณ 4ba91,

โดยทางทฤษฎีการรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดสูตรผสม ตัวยาจะมีประสิทธิภาพในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรก ครบ 24 ชั่วโมง โดยที่ต้องรับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน แต่จากข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ หากไม่ได้มีการพิมพ์น้ำหนักผิด ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มต้นรับประทานยาต่อไป เนื่องจากตัวยาอาจได้ประสิทธิภาพไม่ดีนักในผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรือไขมันในช่องท้องมากกว่าปกติ หรือแพทย์อาจแนะนำวิธีอื่น ๆที่อาจไม่ต้องใช้ฮอร์โมนครับ
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

12 พฤศจิกายน 2557 15:54:19 #4

หมายถึงก่อนเริ่มกินแผงที่2ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช่ไหมคะ  ส่วนเรื่องที่บอกว่าประสิทธิภาพไม่ดีนักคือเปอเซนต์การป้องกันต่ำลงหรือว่าไม่ได้ผลเลยคะ ถ้ามีเพศสัมพันธ์ก้อควรป้องกันด้วยวิธีอื่นควบคู่ไปด้วยก่อนที่จะพบแพทย์ใช่ไหมคะ ขอรบกวนอีกรอบนะคะ ขอบคุณคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 พฤศจิกายน 2557 14:42:35 #5

เรียน คุณ 4ba91,

เข้าใจถูกต้องครับ คือก่อนเริ่มต้นรับประทานแผงที่ 2. ตรวจไว้เป็นค่าพื้นฐานก่อน เนื่องจากคุณรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำ ไขมันในช่องท้องอาจเกิดการสะสมของฮอร์โมนเพศในยาคุมกำเนิดได้ ตัวยาอาจลดลงบ้าง ไม่ใช่ได้ผลเลยครับ ให้สังเกตจากภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน และควรรับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ น้ำอัดลม นม น้ำเต้าหู้ หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะเร่งให้ตับกำจัดยาเร็วขึ้น เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต หรือน้ำแครนเบอร์รี่ ฯ และรับประทานยาให้สม่ำเสมอ ไม่ควรลืมรับประทานยา เวลาไม่ควรคลาดเคลื่อนเกิน +/- 1 ชั่วโมง ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ "ก่อน" การปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยากับยาหรืออาหาร "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการเกิดการตั้งครรภ์ หรือการรักษาด้วยยาไม่ได้ผล
หากมีข้อสงสัยเร่งด่่วนเกี่ยวกับยา สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการครับ


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล