กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอหน่อยครับ
Anonymous

11 พฤศจิกายน 2557 14:09:54 #1

เมื่อ 1เดือน-2เดือนที่แล้ว ผมได้ไปตรวจระบบทางเดินปัสสาวะที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผมตรวจออกไม่มีอะไรที่ผิดปกติยกเว้น มีอาการคือมีหินปูนที่ต่อมลูกหมาก แต่ทุกอย่างในระบบทางเดินปัสสาวะปกติครับ อาการที่ผมเป็นตอนนี้คือ ตอนที่ปัสสาวะสีของปัสสาวะจะมีสีแปลกๆไปบ้าง บางครั้งปัสสาวะจนสุด จะมีอาการแสบๆที่ปลายอวัยวะเพศครับ รบกวนคุณหมอหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

12 พฤศจิกายน 2557 12:18:54 #2

เพิ่มเติมอาการครับ เวลาปัสสาวะบางครั้งจะมีอาการปวด บริเวณใต้สะดือเวลาที่ปัสสาวะนานๆจะเป็นครับและน้ำอสุจิมีเลือดปนมาด้วยครับ เวลาน้ำอสุจิหมดจะมีเลือดสดๆออกมาประมาณ 1-2 หยดครับ รบกวนคุณหมอหน่อยครับตอนนี้วังกลมากครับ ขอบคุณครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 พฤศจิกายน 2557 13:51:01 #3

ภาวะหินปูนที่ต่อมลูกหมาก มักจะพบในคนสูงอายุ ซึ่งมีสาเหตุหลักๆจากการอักเสบเรื้อรังและมีต่อมลูกหมากโตร่วมด้วย ในกรณีของคุณ อายุ 16 ถ้าตรวจพบว่ามีหินปูน และมีอาการปัสสาวะแสบรวมทั้งสีปัสสาวะเปลี่ยน ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะมีเลือดปน หรือมีการอักเสบร่วมด้วย แนะนำว่าให้หามอเชี่ยวชาญระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ ถ้าหมอที่คุณไปหามาแล้วเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์ แนะนำให้ไปตรวจตามนัดอย่างต่อเนื่อง เพราะอาจจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติม เช่น การทำอัลตราซาวนด์ หรือการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจทางกล้องจุลทรรศน์ การเอ็กซเรย์ เป็นต้น

Anonymous

12 พฤศจิกายน 2557 15:21:11 #4

เรียนคุณหมอครับ ครั้งล่าสุดที่ผมได้ไปที่โรงพยาบาลคุณหมอทางโรงพยาบาลได้ นำปัสสาวะของผมและได้ทำการทำอัลตราซาวนด์เรียบร้อยแล้วครับ หลังจากที่ไปฟังผลการทำอัลตราซาวนด์ หมอที่โรงพยาบาลไม่ได้เขียนใบแจ้งนัดไว้ครับ หมอทางโรงพยาบาลบอกว่าถ้ามีอาการปวดที่ ลูกหมากให้กลับไปพบแพทย์อีกครั้ง(ซึ่งผมไม่ได้มีอาการ) ผมกังวลอาการที่กล่าวมาทั้งหมดครับว่ามีโอกาสอันตรายถึงชีวิตหรือไม่ครับคุณหมอ และควรรีบไปพบแพทย์แต่อย่างใดหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 พฤศจิกายน 2557 16:34:09 #5

ถ้าได้มีการตรวจทั้งอัลตราซาวนด์และตรวจปัสสาวะแล้ว ก็แสดงว่าไม่ได้เป็นโรคที่รุนแรงหรืออันตราย ถ้ามีอาการปวดอีก แนะนำให้รีบกลับไปหาหมอที่ รพ. เดิม เพราะมีประวัติอยู่แล้ว จะได้รักษาต่อเนื่อง