กระดานสุขภาพ

ขอคำปรึษาจากคุณหมอ ตอบหน่อยน่ะครับ ?
Basz*****7

8 พฤศจิกายน 2557 21:07:02 #1

ผมเป็นโรคหูดหงอนไก่ตั้งแต่วันปีใหม่ รักษามา 4 สัปดาร์ จากนั้นไม่ได้รักษาเพราะคิดว่ามันหายแล้วอีกอย่าง ค่าใช้จ่ายมันแพง การเดินทางก็ไกล (แต่ยังมีตุ่มเม็ดเล็กๆ ตรงบริเวณโคน ไม่มาก) เป็นมาจนถึงวันนี้...ผมมีเพศ สัมพันกับแฟนผมแต่ไม่ได้ใส่ถุงป้องกัน จะเกิดอะไรขึ้นหรึอป่าวครับ..(ถ้าเกิดต้องทำยังไงบ้าง) ขอบคุณร่วงหน้าครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 พฤศจิกายน 2557 03:47:45 #2

หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยาจี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ ในกรณีของคุณที่รักษาแล้วแต่ยังมีตุ่มเล็กๆอยู่ แสดงว่ายังไม่หายขาด เมื่อเวลาผ่านไป หูดมีขนาดใหณ่ขึ้น ก็โผล่ขึ้นมาให้เห็น ซึ่งถ้าร่วมเพศกับแฟนโดยไม่ป้องกันก็อาจติดต่อไปให้ปฟนได้หรืออาจจะเกิดจากการติดเชื้อใหม่ เช่น ถ้าแฟนหรือคู่นอนไม่ได้รักษา เวลามีการร่วมเพศก็ติดได้อีก นอกจากนี้พบว่าในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ ก็อาจจะหายยากกว่าคนทั่วไป แนะนำว่าให้กลับไปให้แพทย์ที่รักษครั้งแรกดูอีกทีว่าต้องใช้วิธีอื่น เช่นจี้ด้วยไฟฟ้าหรือเลเซอร์ และต้องให้แฟนตรวจภายใน ถ้าเป็นหูด ก็จะได้รักษาไปพร้อมกัน นอกจากนี้ ควรจะตรวจเลือดเอดส์ ตามสิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

Basz*****7

10 พฤศจิกายน 2557 07:41:20 #3

มีตุ่มเล็กๆ นิดเดียวไม่เยอะมากเหมือนเม็ดสิวเล็กๆ  เป็นมานานแล้ว ตอนนี้มันก็ยังเป็นเหมือนเดิมไม่มีสิ่งผิดปกติ ผมขอรอดู อาการก่อนได้ไหม๊ครับ ถ้ามันมีเยอะขึ้นหรือสิ่งผิดปกติ จะลองกลับไปดูรักษาอีกครั้ง !! (แต่ถ้ามันไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมต้องไปรักษาอีกไหม๊ครับ)

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 พฤศจิกายน 2557 14:31:26 #4

ลองถ่ายรูปชัดๆบริเวณที่เป็นตุ่มมาให้ดูก่อนก็ได้ครับ