กระดานสุขภาพ

อาเจียนหลังทานยาคุมไปแล้ว 2 ชม.
IIja*****I

31 ตุลาคม 2557 16:34:59 #1

มีอาการจุกเสียด แน่นท้องบริเวณลิ้นปี้ คล้ายๆกรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย ทานยาคุมเม็ดสุดท้ายตามปกติ ตอนประมาณ 5 ทุ่มเศษๆ อาจารย์ตอนตี 1 ครึ่ง แล้วเว้น 7 วัน กินยาตามปกติ ยังมีผลคุมกำเนิดอยู่ไม่ค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

2 พฤศจิกายน 2557 14:02:47 #2

เรียน คุณ Iljanell,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น ถ้ามีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หลังจากรับประทานยาไปแล้วเกิน 30 นาที ไม่แนะนำให้รับประทานยาเพิ่มอีก เนื่องจากจะมีตัวยาบางส่วนที่ถูกดูดซึมไปแล้ว โดยเฉพาะถ้าเป็นยาที่มีความเสี่ยงสูง เช่นยาหัวใจ ความดันฯ เบาหวาน เป็นต้น ผลการคุมกำเนิดนั้น เป็นไปตามตัวยาแต่ละเม็ด ตามข้อมูลของบริษัทยา คือ ถ้าลืมรับประทานยาเกิน 2 เม็ด ให้ทิ้งยาแผงนั้นไป เนื่องจากไม่สามารถป้องกันไม่ให้มีไข่ตกได้แล้ว
กรณีมีอาการผิดปกติต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น อาเจียน หรือท้องเสีย

    • หากอาเจียน หลังจากรับประทานยาน้อยกว่า 30 นาที ให้รับประทานยาเม็ดใหม่ทดแทน
    • หากมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว หลังจากรับประทานยาไปแล้ว 1-2 ชั่วโมง ให้รับประทานยาเม็ดใหม่ทดแทน

แต่ต้องขึ้นกับว่าอาการผิดปกตินั้นหายไปแล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่หาย ให้รอจนกว่าอาการจะหาย มิฉะนั้น รับประทานยาลงไป ก็จะอาเจียน หรือถ่ายเหลวออกมาอีก และยังขึ้นกับ 2 เงื่อนไข คือ ถ้าเป็นช่วงสุดท้ายของยาคุมกำเนิด เช่นของคุณ ไม่จำเป็นต้องเป็นกังวลไป เนื่องจากจะเป็นช่วงที่เลยระยะที่จะมีไข่ตกไปแล้ว และเยื่อบุโพรงมดลูกฉีกขาดหลุดลอก เป็นเลือดประจำเดือน แต่ถ้าเป็นช่วง 7 วันแรกของยาคุมกำเนิด อาจต้องใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากระดับยายังไม่คงที่ในกระแสเลือด และยังเป็นช่วงที่รังไข่ยังอยู่ในช่วงที่ผลิตไข่และมีโอกาสไข่ตกได้
หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา คุณสามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาได้ทันทีนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดยแพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)