กระดานสุขภาพ

เครียดจริงๆค่ะ กังวลมากๆ
Anonymous

30 ตุลาคม 2557 11:15:41 #1

ประจำเดือนเรามาวันที่ 14 ก.ย. เรามีเซ็กซ์กับแฟนประมาณวันที่ 20 ก.ย.ประจำเดือนหายพอดี ใส่ถุงยางนะคะ แล้วก่อนเป็นประจำเดือนเราก็คัดเต้าเป็นครั้งแรกประจำเดือนเรามาประมาณ 13 ต.ค. พอประจำเดือนหายเราก็คัดเต้าอีกตอนประมาณวันที่ 20 กว่าๆ คัดมาน่าจะเกือบอาทิตย์แล้วค่ะแต่ประจำเดือนยังไม่มา อยากทราบว่าจะมีโอกาสท้องไหมคะ ?

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

31 ตุลาคม 2557 18:09:18 #2

หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ ซึ่งจากที่กล่าวมานั้น วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นหาก วันที่ 14 กันยายน นั้นเป็นวันแรกของประจำเดือน วันที่มีเพศสัมพันธ์ก็ถือว่า มีโอกาสน้อยที่จะตั้งครรภ์ครับ ยิ่งหากใส่ถุงยางอนามัยที่ถูกวิธี สวมก่อนสอดใส่อวัยวะเพศ ก็ถือว่า ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ

ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ