กระดานสุขภาพ

การลืมกินยาคุม
Anonymous

28 ตุลาคม 2557 14:02:37 #1

กินยาคุมแบบ21 เม็ดคะ ต้องเว้นไป7 วัน

คือวันสุดท้ายที่กินคือ วันที่ 20 แล้วต้องมากินอีกทีวันที่ 27 ใช่ไหมคะ

แต่ลืมเผลอไปกินวันที่ 26 เป็นอะไรหรือป่าวคะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 ตุลาคม 2557 02:56:57 #2

เรียน คุณ 9d2f9,

ขออนุญาตแยกเป็น 2 คำตอบนะครับ

1. กรณีรับประทานยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ด ให้เว้นยา 7 วัน ก่อนเริ่มต้นแผงใหม่ ทั้งนี้หากรับประทานยาได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา ไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่ จะมาปริมาณมากหรือน้อย หรือมาจำนวนวันมากหรือน้อย เมื่อเว้นยาครบ 7 วัน ให้เริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ได้เลย โดยที่คุณรับประทานยาเม็ดสุดท้ายวันที่ 20 เมื่อเว้นยา 7 วัน คุณต้องเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ในวันที่ 28 จึงจะถูกต้องครับ ครั้งต่อไป ใช้วิธีกา X บนปฏิทินจะช่วยเรื่องความจำได้ง่ายกว่าครับ

ขอแนะนำวิธีการรับประทานยาที่ถูกต้องนะครับ

- รับประทานยาในช่วงก่อนนอน เพื่อป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียนจากยา และป้องกันการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาคุมกำเนิดกับยาอื่น หรืออาหารอื่น เวลาคลาดเคลื่อนไม่ควรเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันภาวะระดับยาในเลือดไม่คงที่ จนเป็นสาเหตุของการเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือนได้

- รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น ไม่ควรรับประทานยาร่วมกับเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ โยเกิร์ต น้ำอัดลม เนื่องจากจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ หรือการรับประทานยาร่วมกับน้ำผลไม้ บางชนิด เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี จะเร่งการกำจัดยาออกทางตับ ตัวยาลดระดับลง ทั้งสองสาเหตุจะทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

- ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆมารับประทานร่วมกัน เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนทำให้ยาคุมกำเนิดลดระดับลง เสีี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

2. การรับประทานยาคุมกำเนิดเร็วกว่ากำหนด ไม่มีข้อเสียต่อการคุมกำเนิด แต่อาจทำให้รอบประจำเดือนคลาดเคลื่อนเร็วกว่าเดิมเท่านั้น

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามเภสัชกรร้านยาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเรา เพื่อศึกษาเพิ่มเติมได้ที่

http://haamor.com/th/ยาเม็ดคุมกำเนิด/