กระดานสุขภาพ

มีเพศสัมพันธ์ตอน วันที่25 เวลา02:00 วันที่26จะทานยาคุมฉุกเฉินทันไหมครับ
Anonymous

26 ตุลาคม 2557 02:01:36 #1

ตอบทครบ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

26 ตุลาคม 2557 14:37:32 #2

ถึง คุณ ebdeb

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ ebdeb ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ ebdeb ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 ตุลาคม 2557 09:42:53 #3

เรียน คุณ ebdeb,

ขอแจ้งข้อมูลการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่ถูกต้อง คือใช้ต่อเมื่อมีความจำเป็นเท่าน้น ได้แก่ เมื่อถูกข่มขืน หรือเมื่อถุงยางอนามัยฉีกขาด โดยต้องรับประทานยาภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ วิธีการรับประทานยาที่ถูกต้องมี 2 แบบ คือ

1. รับประทานยา 1 เม็ดทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ และรับประทานยาอีก 1 เม็ดหลังจากเม็ดแรก 12 ชั่วโมง วิธีนี้มีข้อดีคืออาการคลื่นไส้ อาเจียนค่อนข้างน้อย แต่อาจเสี่ยงต่อการลืมรับประทานยา

2. รับประทานยาพร้อมกัน 2 เม็ดทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ วิธีนี้ไม่ต้องกลัวลืมรับประทานยา แต่อาจเสี่ยงต่อการเกิดอาการคลืนไส้ อาเจียน ปวดมวนแน่นท้องมากกว่า ไม่แนะนำให้รับประทานยาเกิน 2 กล่องต่อเดือน เนื่องจากเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการตกเลือดในช่องท้อง เหตุจากการตั้งครรภ์นอกมดลูก แต่จากการศึกษาวิจัยพบว่าสตรีที่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า "3 ครั้ง ตลอดชีวิต" จะมีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่างๆมากหลายเท่ามากกว่าสตรีที่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดปกติ หรือไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดมาก่อน เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูกหรือรังไข่ มะเร็งตับ เป็นต้น หากคุณแต่งงานแล้วและต้องการคุมกำเนิด แนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดชนิดปกติแทน หรืออาจใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยแทน

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาเร่งด่วน สามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เป็นอันตรายต่อคนที่คุณรัก หรือมีเพศสัมพันธ์ด้วย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

http://haamor.com/th/ยาเม็ดคุมกำเนิด/