กระดานสุขภาพ

ใช่เลือดล้างหน้าเด็กป่าวค่ะ
Eyez*****a

25 ตุลาคม 2557 04:16:11 #1

ตอนนี้หนูมีลูกอายุ9เดือนเศษ ยังกินนมแม่อยู่ ตั้งเเต่คลอดลูกยังไม่เคยมีประจำเดือน พอวันที่16 /10/57 มีเพศสัมพันธุ์กับแฟน มีการหลั่งภายใน จากนั้นไม่เกิน24ชม. ได้ทานยาคุมฉุกเฉิน1เม็ด ผ่านมาอีกประมาณ13ชม. ซึ่งเลยมา1ชม.เเล้ว ผ่านมาประมาณ6วัน เริ่มปวดท้องเหมือนปวดประจำเดือน พอ8วันหลมีเพศสัมพัน มีเลือดคล้าย ปจด. ปวดท้องประจำเดือนอยู่เลย ตอนนี้เข้าวันที่2แล้ว ยังไม่หมด อยากรู้ว่าคือเลือดล้างหน้าเด็กป่าวค่ะ แล้วจะตรวจได้ตอนไหน[ที่ตรวจปัจสาวะ]

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 ตุลาคม 2557 08:37:15 #2

คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

แต่จากลักษณะเลือดที่ออกมานั้น เกิดหลังจากทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ซึ่งในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์นั้นไม่ได้ป้องกันและอยุ่ในช่วงหลังคลอดด้วย ในกรณีนี้ก็จะมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งหากทานถูกต้อง ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ดังนั้น เลือดที่ออกมาน่าจะเป็นผลจากยาเม็ดคุมเนิดฉุกเฉินครับ และก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ