กระดานสุขภาพ

ใช้นิ้ว เเบบนี้มัีโอกาสท้องไหมคะ
Anonymous

23 ตุลาคม 2557 01:24:22 #1

คือเมื่อวันที่27 กันยา เเฟนมีการใช้นิ้วถูไถบริเวณรอบนอกอวัยวะเพศของดิฉัน เเล้วหลังจากนั้นดิฉันก้อได้ช่วยเเฟน เเฟนมีน้ำหล่อลื่นออกมา  จากนั้นก้อหยุด เเล้วดิฉันก้อไปเข้าห้องน้ำ(ยังไม่ได้ล้างมือ ที่มือมีน้ำหล่อลื่นติดอยู่ตามนิ้วค่ะ) จากนั้นดิฉันได้ใช้ทิชชูเช็ดมือข้างที่เปื้อนน้ำหล่อเลื่้อนเเล้วดิชั้นได้ใช้มือข้างที่ช่วยเเฟน เอามาจับที่ฉีดน้ำเเละใช้ทิชชูอันเดิม(กับที่ใช้เช็ดมือไปเมื่อสักครู่)เช็ดหลังจากดิฉันปัสสาวะเสร็จ (ไม่เเน่ใจว่ามือได้ไปโดนตรงกันอวัยวะเพศ รึป่าวหรือ มือไปโดนน้ำรึป่าว) หลังจากนั้นวันที่ 7 ตุลา ดีิฉันมี ปจด ประมาน 3-4 วัน เเละมีอาการปวดท้องเหมือนทุกครั้งที่ปวด เลยสบายใจ หลังจากนั้น ดิฉันมีการปวดปัสสาวะบ่อยมากในช่วงทุ่มนึง-เที่นงคืน (เข้าเกือบถึง5-7รอบได้) ส่วนเวลาหลับไปแล้วจะไม่ลุกมาปัสสาวะเลย ตอนกลางวันก้อประมาณ 3-4 รอบ เเต่พอมาช่วงวันที่ 20 ตุลา ดิฉันรู้สึกว่าหน้าท้องใหญ่ขึ้น (บรืเวณท้องน้อย) มีสิวขึ้น 2-3 เม็ด (ปกติเป็นคนไม่มีสิวค่ะ)เเล้วก้อเริ่มมีอาการคันที่อวัยวะเพศ มีตกขาว สีเขียว สีขาวขุ้นด้วยค่ะ (เเต่ตามปกติก้อเคยมีการตกขาวสีเขียวน้ำมูกมาก่อนนะคะ) มีการหงุดหงิด ต่อมาในวันที่ 22ตุลา รู้สึกคันยิบๆเเต่พอทนได้ มีการคันไปจนถึงรูอุจจาระ (ดิฉันเข้าไปอ่านตามอินเตอเนต เลยกังวลมากเลยค่ะ ว่า อาการคันนี้มีจากการตั้งครรภหรือไม่เเล้ว ปจดที่ออดมา จะเป็นเลือดล้างหน้าเด็กรึป่าว เเล้วทำไมถึงปัสสาวะบ่อยขนาดนัี้) 

 

 

ปกติดิฉันซักเสื้อในเเละกางเกงในอาทิดละ1ครั้ง จะรวมกันซักทีเดียว

ปกติ ปจด จะม่ายไม่ค่อนตรงวัน เเต่จะอยู่ในช่วง 21-28 วันค่ะ เเล้วก่อนมามักจะมีการเเน่นพุง มีสิวนิดหน่อยค่ะ

ปกติเป็นคนที่กินน้ำเเล้วจะปวดปัสสาวะบ่อย เลยไม่ค่อนชอบดื่มน้ำค่ะ

เครียดมากเลยค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 ตุลาคม 2557 18:03:33 #2

หมอขอตอบเป็นประเด็นดังนี้นะครับ

1. คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

2. หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ซึ่งทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่อง เลือดล้างหน้าเด็ก เลยครับ เลือดนั้นน่าจะเป็นประจำเดือนครับ

3. ในเรื่องของอาการตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

4. อาการปัสสาวะบ่อยนั้น อาจเป็นอาการของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะนะครับ หรือ ที่เรียกว่า กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะเพื่อการรักษาที่ถูกต้องด้วยครับ

Anonymous

6 พฤศจิกายน 2557 16:54:55 #3

ขิอบคุณคุณหมอมากนะคะ เเต่ยังมีความกังวลอยู่บ้างอ่าคะ ว่า ตอนฉีดน้ำล้างหลังปัสสาวะ จะมีโอกาสที่ดัดอสุจิรอบนอกเข้าไปในช่องคลอดได้รึป่าวคะ? 

เเล้วก้อ หมอคะ คือตอนรี้เพิ่งมีประจำเดือนไปเมื่อวันที่ 31 ตค. จนถึง 4 พย. เเต่รู้สึกว่า มีประจำเดือนน้อยกว่าปกติ เเต่ถ้านับจากที่คุณหมอบอก ก็จะเป็น 3 สัปดาห์จากประจำเดือนรอบสุดท้าย(วันที่7 ตค) เลยไม่เเน่ใจว่าจะเลือดล้างหน้าเด็กได้รึป่าวอ่าค่ะ ..... ตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมา (จากปลายเดือนกันายา) ไม่ได้มีการยุ่งเกี่ยวกับเเฟนเลยค่ะ .....

เเต่อาการตอนนี้(วันที่ 3พย. เป็นต้นมา) คือ มีอาการปวดปัสสาวะบ่อย(ไปตรวจที่ รพ. เมื่อวันที่ 25 ต.ค. หมอบอกว่า ปัสสาวะปกติ) เเล้วก้อได้ตรวจการตั้งครรภ์(เมื่อวันที่ 25 ตค ที่รพ เช่นกันค่ะ) ผลออกมาคือไม่ตั้งครรภ์ ส่วนเรื่องการตกขาว มีอาการคัน ได้กินยาเเละทายาเเล้ว อาการก้อเริ่มดีขึ้นเเล่วค่ะ............................เเต่ยังกังวลอยู่ว่า ผลที่ออกมาว่าไม่ตั้งครรภอ่าค่ะ เชื่อถือได้ไหมค่ะ? เพราะระยะเวลาหนูไม่เเน่ฝจว่า สามารถตรวจการตั้งครรภเเล้วเห็นผลได้รึยัง ตอนนี้ มีการท้องป่องเเล้วก้อเเน่นค่ะ บ่้างครั้งมีการคันที่ผิวหนังบริเวณหน้าท้องด้วยค่ะ   อย่างนี้มีโอกาสที่จะต้ั้งครรภรึป่าวคะ

 

ปกติเป็นคนที่รอบเดือนมาไม่ค่อยสมำเสมอค่ะ อยู่ช่วง 21-28 วัน

 เเล้วก้อปกติเวลามีรอบเดือนมักจะปวดท้องมากๆ อยากทราบว่าคุณหมอมีวิธีเเนะนำที่ช่วยลดการปวดท้องก่อนมีประจำเดือนบ้างไหมคะ

รบกวนคุณหมออีกรอบนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

 

 

 

Anonymous

15 พฤศจิกายน 2557 05:09:34 #4

คุณหมอคะ รบกวนตอบหน่อยน้าค่าา กังวลมากๆค่ะ