กระดานสุขภาพ

ธาลัสซีเมียร์ของเด็กในครรภ์
Labo*****s

21 ตุลาคม 2557 02:28:07 #1

น้องสาวดิฉันท้องได้5เดือนผลตรวจเลือดของเขาเป็นแบบA2Aส่วนแฟนเขาเป็นธาลัสซีเมียร์ประเพศEAจะมีผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ยังไงบ้างคะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

22 ตุลาคม 2557 02:38:19 #2

เลือดสามีเป็น EA แสดงว่าสามีเป็นพาหะฮีโมโกลบินอี ภรรยามีฮีโมโกลบิน A2A ตรงนี้สําคัญที่คุณไม่ได้บอกมา ต้องดูเปอร์เซ็นต์ฮีโมโกลบิน A2 ถ้า สูงกว่า 3.5 หรือบางห้องแล็บให้สูงกว่า 4 เปอร์เซนต์จะวินิจฉัยว่าเป็นพาหะเบต้าธาลัสซีเมีย ถ้าเป็นคู่สามีภรรยาที่มีความผิดปกติดังกล่าว บุตรที่เกิดมาอาจมีโอกาสเป็น โรคธาลัสซีเมียชนิดเบต้าธาลัสซีเมียฮีโมโกลบินอี ซึ่งอาการจะแตกต่างกันตั้งแต่อาการน้อยถึงอาการมากต้องให้เลือดประจําจึงจะมีชีวิตอยู่ได้ ในหญิงตั้งครรภ์ที่บุตรมีโอกาสจะเป็นโรคนี้และมาพบแพทย์เมื่อตั้งครรภ์ระยะต้นๆ มักไม่เกิน 20 สัปดาห์ เพื่อจะมีเวลาตรวจทารกในครรภ์ว่าเป็นธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงหรือไม่ หากทารกเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง ในปัจจุบันบิดามารดาสามารถตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ได้ ในทํานองเดียวกันบุตรอาจปกติ หรือเป็นเพียงพาหะธาลัสซีเมียซึ่งไม่มีอาการ แต่ถ้าฮีโมโกลบิน A2 ไม่สูงภรรยาอาจปกติหรือมีพาหะแอลฟ่าธาลัสซีเมียชนิดไม่รุนแรงร่วมด้วย ถ้าสามีเป็นพาหะฮีโมโกลบินอี ถึงแม้บุตรจะรับความผิดปกติของทั้งบิดาและมารดามา บุตรจะไม่มีอาการของโรคธาลัสซีเมีย เช่นเดียวกันหากมารดามีค่า ฮีโมโลบิน A2 ต่ำซึ่งอาจมีภาวะขาดธาตุเหล็กหรือเป็นพาหะแอลฟ่าธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง แต่บุตรที่รับความผิดปกติมาจากทั้งบิดาและมารดาก็ไม่มีอาการเช่นเดียวกัน ธาลัสซีเมียเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเข้าใจยาก

หวังว่าคําตอบคงมีประโยชน์กับคุณนะคะ หากไม่กระจ่างคงต้องคุยกับแพทย์ที่ดูแลอีกที

ขอให้โชคดีนะคะ

ศ.พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

Labo*****s

23 ตุลาคม 2557 07:13:04 #3

ขอบคุณมากค่ะ ขอโทษที่ไม่ได้บอกรายละเอียด น้องสาวเป็น A2A แบบปกติ ค่ะ ส่วนน้องเขยเป็นธาลัสซีเมีย EA แบบไม่แสดงอาการค่ะ อันนี้พอจะทราบผลกระทบต่อบุตรได้มากขึ้นไหมคะ

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

24 ตุลาคม 2557 09:53:08 #4

ผลแล็บที่บอกว่าฮีโมโกลบินA2 ปกติ ส่วนใหญ่ไม่เป็นพาหะเบต้าธาลัสซีเมีย ถ้าฝ่ายชายเป็นพาหะฮีโมโกลบินอี ลูกจะไม่เป็นโรคธาลัสซีเมีย แต่อาจเป็นพาหะธาลัสซีเมียแบบพ่อได้ พาหะธาลัสซีเมียไม่มีอาการ มีซีวิตยืนยาวเหมือนคนปกติ

(ส่วนน้อยของผู้ที่เป็นพาหะเบต้าธาลัสซีเมีย มี ฮีโมโกลบินA2 ปกติเนื่องจากมีความผิดปกติของยีนที่สร้างสายเดลต้าโกลบินร่วมกับความผิดปกติของเบต้าโกลบินยีน ดังนั้นจึงทำให้สายเดลต้าโกลบินน้อยลงเมื่อรวมกับสายแอลฟ่าโกลบินเป็น ฮีโมโกลบินA2 ระดับฮีโมโกลบินA2 จึงไม่สูง)

 

ขออวยพรให้โชคดีค่ะ

ศ.พญ.อรุณี เจตศรีสุภาพ