กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนกระปิดกระปอยหลายวันก่อนมามาก
Labo*****s

20 ตุลาคม 2557 15:05:32 #1

ดิฉันคลอดลูกคนแรกตอนอายุ 29 หลังจากนั้นได้ฉีดยาคุมชนิด 1 เข็มต่อ 3 เดือนเป็นเวลา 2 ปี แล้วหยุด 5 เดือนพยายามท้องแต่ไม่ท้อง แล้วกินยาคุมแบบเม็ดอีก 4 เดือน. แล้วพยายามท้องตลอดทั้งปีแต่ไม่ท้อง หลังหยุดยาคุมประจำเดือนมาแปลกๆ คือมาแค่เหมือนเป็นหยดสองหยด 4-5 วันแล้วค่อยมาเยอะ 2-3 วันและอีก 3 วันถึงหาย. เป็นแบบนี้มาตลอดจะสองปีแล้ว และไม่ท้องซักทีไปหาหมอ หมอว่าอาจเป็นเพราะไข่ไม่ตกเลยให้กินยากระตุ้นการตกไข่แต่ก็ยังไม่ท้องหลังจากนั้นไปซื้อยากระตุ้นการตกไข่มากินเองชนิดเป็นแผง10เม็ด(ovamid)กินต่อกันสามเดือนก็ยังไม่ท้อง พอหยุดยามาเดือนที่สองอาการหนักกว่าเก่า มีตกขาวปนเลือดอยู่ถึง 7 วันนึกว่าเป็นประจำเดือนแต่มาน้อยและมีลัษณะเป็นมูกใสปนเลือดนิดหนึ่งแล้วก็ค่อยมีประจำเดือนปริมาณปกติตามมา  อาการผิดปกตินี้เห็นเพราะอะไรคะ  ดิฉันควรจะทำยังไงต่อดีคะ  ตอนนี้ลูกคนแรก 4 ขวบครึ่งแล้วอยากมีอีกคนมากๆต้องทำยังไงคะ

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 ตุลาคม 2557 02:58:27 #2

การฉีดยาคุมกำเนิดจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ หลังหยุดยาก็อาจจะทำให้มีบุตรยากได้ เพราะยาจะกดการทำงานของรังไข่นาน ทำให้ไม่มีรอบเดือนได้ การที่รอบเดือนมากระปริบกระปรอยอาจจะเกิดจากรังไข่ยังทำงานไม่ปกติ อย่างไรก็ตามการรักษาภาวะมีบุตรยากโดยการใช้ยากระตุ้นไข่ตกจะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพราะมีอันตรายมาก อาจจะทำให้เกลือแร่ในเลือดผิดปกติ น้ำในท้องมากกว่าปกติได้ การตั้งครรภ์จะต้องมีปัจจัยหลายอย่างที่เหมาะสม ไม่ใช่การใช้ยากระตุ้นไข่เพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ ควรมารับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์ ร่วมกับปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินเรื่องการมีบุตรอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคุณอายุยังน้อย และเคยตั้งครรภ์ได้ ก็น่าจะตั้งครรภ์ได้เอง ลองพยายามมีเพศสัมพันธ์ถี่ๆ สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ถ้ายังไม่ตั้งครรภ์ค่อยปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านมีบุตรยากอีกครั้งได้

Labo*****s

23 ตุลาคม 2557 07:05:53 #3

ขอบคุณมากค่ะ แล้วต้องใช้เวลานานไหมคะหลังฉีดยาคุมที่จะกลับมาปกติได้

Labo*****s

23 ตุลาคม 2557 07:29:21 #4

รอบเดือนมาสม่ำเสมอไม่เคยขาดค่ะ เพียงแต่กระปิดกระปอยหรือเป็นเหมือนมูกใสๆปนเลือดนานประมาณ4วันแล้วถึงมีเลือดประจำเดือนมาเยอะเหมือนปกติ ก่อนท้องจะมาน้อยแค่วันเดียวแล้วก็มาเยอะเลย แต่กลังหยุดฉีดยาคุมกลับเป็นแบบนี้ แบบนี้ถือว่าผิดปกติไหมคะ เป็นผลจากยาคุม หรือยากระตุ้นไข่ตกที่ซื้อมาทานทีหลังไหมคะ.ควรจะทำอะไรต่อดีคะ ไปหาหมอหรือแค่รอให้ปกติเอง ต้องใช้เวลานานไหมคะ มีวิธีช่วยให้เร็วขึ้นไหมคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 ตุลาคม 2557 16:45:08 #5

หลังฉีดยาคุมอาจจะทำให้รอบเดือนไม่ปกติได้นานถึง 8-12 เดือน ต้องใช้เวลาไม่ใช่สิ่งที่ผิดปกติ แต่ถ้าอยากให้ปกติอาจจะต้องทานยาคุมกำเนิดชนิดแผง ซึ่งไม่ใช่วิธีการรักษาต้นเหตุ ถ้าไม่ได้รู้สึกอะไรก็รอเวลาอีกสักนิดค่ะ