กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมีสีเข้มแดงมาก,เหนียวมากค่ะ
Lern*****4

19 ตุลาคม 2557 14:26:49 #1

สวัสดีค่ะ..คุณหมอ

พอดีดิฉันมีเรื่องรบกวนค่ะ เมื่อเดือน กันยายน ดิฉันได้เป็นประจำเดือน และมีเลือดออก ประมาณ 3 อาทิตย์ และออกมากด้วยค่ะ...พอหลังจากนั้นเวลาผ่านไป เข้าเดือน ตุลาคม ดิฉันได้เป็นประจำเดือนอีก ในวันที่ 18/10 ซึ่งประจำเดือนมีสีเข้มแดงมาก,เหนียวมากค่ะ(บังเอิญแบบนั่งอยุ่ แล้วมันเลอะ กางเกงที่เปื้อนเลือดติดพื้นเหนียว..เลยค่ะ),เลือดก็ออกมากค่ะ 

  ดิฉันเป็นเป็นโรคอะไรไหมค่ะ (หมายเหตุ: ปกติแล้วดิฉันเป็นประจำเดือนแค่ 2 เดือน/ปีค่ะ แล้วแต่ว่าประจำเดือนจะมาเดือนไหนค่ะ) แต่ไม่เคยเป็นติดกัน เดือนต่อเดือนต่อเดือนเลยค่ะ แต่ครั้งนี้เดือนที่เป็นล่าสุดเดือน ตุลาคม เลือดสีเข้มและเหนียวเหมือนกาวก็ว่าได้เลยค่ะ ..รบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 ตุลาคม 2557 01:39:26 #2

การที่ประจำเดือนมีสีแดงเข้มแสดงว่ามีปริมาณมาก ถ้าเป็นก้อนยิ่งแสดงว่าปริมาณมากจริงเพราะร่างกายพยายามสร้างลิ่มเลือดไว้เพื่อให้เลือดหยุด การที่ประจำเดือนนนานๆ มาทีจะทำให้ปริมาณที่มาในแต่ละครั้งมากได้ สาเหตุมักเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่นไม่มีไข่ตก ส่วนหนึ่งจะต้องตรวจวินิจฉัยโดยใช้อัลตราซาวด์จะสามารถบอกได้ว่ารังไข่ทำงานปกติดีหรือไม่ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากน้ำหนักตัวที่มาก จะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวเพื่อให้รอบเดือนเป็นปกติด้วย แต่ถ้ายังไม่ปกติก็สามารถทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนเป็นปกติได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด