กระดานสุขภาพ

มีเลือดออกช่องคลอด
Anonymous

19 ตุลาคม 2557 10:03:13 #1

       คือว่า วันที่18ตุลา  ผมได้มีเพศสัมพันธ์ุกับแฟน  ในตอนแรกผมได้สอดใส่อวัยวะเพศของผมไป  แต่แค่นิดเดียว แค่ส่วนหัวของอวัยวะเพศเท่านั้น 2-3 วินาทีก็ถอดออกตอนนี้ยังไม่ได้ใส่ถุงยาง     จากนั้นก็ใส่ถุงยางและมีอะไรกันต่อ   เป็นครั้งแรกของเราสองคนที่มีการสอดใส่จนสุด แต่แน่ใจว่าไม่มีการหลั่งของผู้ชายถึงแม้จะสอดใส่จนสุดของผู้ชาย    และพบว่ามีเลือดออกในอีกวันนึงหลังจากมีอะไรกัน ติดตรงกางเกงในของผู้หญิงแต่มีปริมาณน้อย น่าจะออกมาพร้อมกับเมนขาว  แต่มีความกังวลว่าถ้าเลือดจะออกเพราะมีอะไรกันครั้งแรกที่สอดใส่แบบจริงๆจังๆ  เลือดน่าจะออกในคืนที่มีอะไรกันแล้วถ้าหากเกิดจากการสอดใส่ครั้งแรก แต่นี่กลับมีเลือดออกในวันถัดมา ถึงแม้จะปริมาณน้อยก็ตาม
    จึงอยากจะถามคุณหมอว่า  สาเหตุที่เลือดออก(ในปริมาณที่น้อยและน่าจะติดมากับเมนขาว)ในวันถัดมาของการมีอะไรกัน แทนที่จะออกในตอนที่มีอะไรกัน มาจากสาเหตุอะไร และเลือดที่ออกจากช่องคลอดมีมาจากสาเหตุอะไรได้บ้าง และควรจะทำตัวอย่างไร  และอยากจะทราบว่าการที่เลือดออกจากช่องคลอดนี้คืออาการเสี่ยงต่อการตั้งท้องหรือไม่อย่างไร
            และจะมีโอกาสที่จะท้องหรือไม่จากการสอดใส่ในครั้งแรกที่ไม่ได้ใส่ถุงยาง  โอกาสมากน้อยเพียงใด
รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยครับ...

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

22 ตุลาคม 2557 10:52:27 #2

ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุที่เป็นไปได้ของเลือดออกผิดปกติหลังจากการมีเพศสัมพันธ์นั้น มักมาจากความผิดปกติบริเวณปากมดลูกหรือช่องทางคลอดครับ อาจเป็นรอยโรคที่บริเวณปากมดลูก เช่น ติ่งเนื้อ (polyp) ปากมดลูกมีเนื้อเยื่อผิดปกติ เป็นต้นครับ ดังนั้น ควรมาตรวจภายในกับสูตินรีแพทย์นะครับ เพื่อจะได้หาสาเหตุครับ ในเบื้องต้น อาการนี้ ไม่ได้เป็นอาการที่จะบ่งบอกว่ามีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ครับ ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวมีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ