กระดานสุขภาพ

เลือดออกจากช่องคลอด รบกวนตอบด้วยค่ะ
Anonymous

18 ตุลาคม 2557 16:44:43 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ดิฉันมีเรื่องอยากปรึกษาค่ะ อยากหาข้อมูลเบื้องต้นก่อน ถ้ามีแนวโน้มร้ายแรงก็จะไปพบแพทย์ค่ะ

1.เมื่อเดือนที่แล้วดิฉันได้มีเพศสัมพันธ์กับสามีในช่วงมีประจำเดือนโดยไม่ได้ป้องกันและไม่ได้ทานยาคุมค่ะ(ปกติป้องกันโดยใช้ถุงยางอนามัยตลอดค่ะ)

2.ก่อนหน้านี้ประมาณ1อาทิตย์ มีอาการตกขาวและปวดท้องน้อยเป็นระยะๆ เป็นอยู่2-3วันแล้วก็หายค่ะ

3.ตั้งแต่วันที่ 13 จนถึงตอนนี้มีเลือดสีน้ำตาลเข้มไหลออกมาจากช่องคลอด เหมือนประจำเดือน แต่ไม่เยอะมากค่ะ ไม่มีอาการปวดท้องค่ะ แต่ว่าเวลามีเพศสัมพันธ์มีอาการเจ็บค่ะ และหลังจากมีเพศสัมพันธ์มีเลือดสีแดงจางๆไหลออกมานิดนึงค่ะ

4.ปกติประจำเดือนจะมาช่วงวันที่ 18 ค่ะ แต่วันนี้วันที่ 18 แล้วก็ยังไม่มาค่ะ 

เนื่องจากเคยได้ยินคนพูดว่า อาการเลือดออกแบบนี้คือเลือดล้างหน้าเด็ก จึงกังวลว่าจะใช่อาการตั้งครรภ์ไหมคะ? และควรซื้อที่ตรวจมาตรวจได้เลยไหมคะ? หรืออาการนี้จะเป็นอาการผิดปกติของมดลูกหรือเปล่าคะ?

รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบพระคุณมากๆค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

20 ตุลาคม 2557 08:03:00 #2

ถึง คุณ fb9ee

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ fb9ee ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ fb9ee ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 ตุลาคม 2557 01:52:57 #3

ถ้ามีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือนจะไม่ตั้งครรภ์แน่นอน แต่ทั้งนี้จะต้องมั่นใจว่าเป็นประจำเดือนแน่นอนในช่วงนั้น ส่วนอาการตกขาวปวดท้องน้อยอาจจะเป็นอาการในช่วงก่อนที่จะมีประจำเดือนมาก็ได้ซึ่งไม่ได้สัมพันธ์กับความผิดปกติอะไร อาการเลือดสีน้ำตาลที่ออกมาประมาณ 8-9 วัน น่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากโพรงมดลูกที่มีลักษณะผิดปกติ สาเหตุน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ อาจจะไม่มีไข่ตกจึงทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการลอกหลุดออกมาไม่สม่ำเสมอ กระปริบกระปรอย ควรพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานเพื่อปรับประจำเดือนใหม่ ถ้าคุณมีความวิตกกังวลมากก็สามารถตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ได้เลย โดยซื้อแผ่นทดสอบตามร้านสะดวกซื้อมาตรวจได้ค่ะ