กระดานสุขภาพ

ช่วยตัวเองแล้วเลือดออกค่ะ
Anonymous

17 ตุลาคม 2557 01:50:47 #1

คุณหมอคะ คือเมื่อวานหนูช่วยตัวเองด้วยการสอดนิ้วแล้วเลือดออกอ่ะค่ะ ปกติหนูช่วยตัวเองไม่เคยเลือดออกเลย พอไปดูเล็บมือตัวเอง ก็ยาวอยู่อ่ะค่ะ ไม่มาก แต่เกินเนื้อออกมา
ตอนแรก หนูคิดว่าเลือดออกเดี๋ยวมันก็คงหยุด เพราะบางทีอาจเป็นประจำเดือนตกค้าง (แต่ว่ามันหมดไปเป็นอาทิตย์แล้ว) หนูก็เข้าห้องน้ำทำความสะอาด
ผ่านมาหลายชั่วโมง หนูไปเข้าห้องน้ำ แล้วพบเยื่อเป็นเส้นๆ สีแดงออกมาอ่ะค่ะ (??) เราก็ทำความสะอาดไป พยายามไม่คิดมาก แต่พรุ่งนี้เช้าต่อมาเราก็พบเยื่อเป็นเส้นๆ นี้อีก (คล้ายๆ เยื่อที่ออกมากับประจำเดือน แต่สีไม่แดงสดเท่า) หนูก็ล้างออก แล้วลองเอานิ้วล้วงไปแตะข้างใน ก็เห็นเลือดติดนิ้วออกมาอยู่อ่ะค่ะ บางๆ มันไม่ได้ไหลออกมาเหมือนประจำเดือน
ตอนนี้หนูเริ่มกังวลแล้ว หนูจะเป็นอะไรรุนแรงมั้ย แล้วเยื่อที่เป็นเส้นๆ นั่นใช่เลือดที่ไหลแล้วแข็งตัวหรือเปล่าคะ

รบกวนด้วยนะคะ หนูกังวลมากๆ เลย ตอนนี้ล้วงดูแล้วเลือดยังมีเลือดนิ้วออกมาอยู่

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 ตุลาคม 2557 01:27:18 #2

จากลักษณะเลือดที่กล่าวมานั้น น่าจะเกิดจากเลือดที่ออกมาจากเยื่อบุช่องคลอดที่เป็นผลจากเล็บทำให้เกิดบาดแผลได้ ซึ่งเลือดที่ออกมานี้นั้น อาจไม่มากมายแต่จะเห็นเป็นเลือดสดได้จากเลือดที่ออกมาใกล้ๆช่องคลอดและเป็นแผลสด และ อาจเป็นเส้นๆได้จากที่ไปสัมผัสกับมูกหรือสารคัดหลั่งในช่องคลอดครับ ดังนั้น หมอแนะนำในเรื่องการใช้อะไรก็ตามสอดใส่ไปในช่องคลอดนั้น ควรทำด้วยความระมัดระวังและทำความสะอาดก่อนทุกๆครั้ง หากอาการเลือดออกไม่ดีขึ้น ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์นะครับ