กระดานสุขภาพ

แท้งบุตร
Anonymous

15 ตุลาคม 2557 12:21:44 #1

เคยแท้งมา 2 ครั้งคะ ครั้งแรกอายุครรภ์ 6 w ครั้งที่สองอายุครรภ์ 8w เด็กในครรภ์หัวใจหยุดเต้นโดยไม่มีเลือดออกและไม่เจ็บท้อง แพทย์ให้ขูดมดลูก

1.อาการแท้งดังกล่าวเกิดจากสาเหตุอะไร 2.จะมีลูกได้อีกครั้งภายหลังขูดมดลูกเมื่อไหร่ 3.ถ้าท้องอีกจะแท้งหรือไม่ 4.ขูดมดลูกไปเมื่อวันที่4 ตค ปัจจุบันยังมีเลือดสีน้ำตาลออกนิดหน่อยแบบนี้ผิดปกติหรือไม่ 5.ภายหลังขูดมดลูกสามารถออกกำลังกายได้เมื่อไหร่

 

 

 

 

 

 

 

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 ตุลาคม 2557 10:50:27 #2

สาเหตุของการแท้งบุตรในไตรมาสแรกมักเกิดจากสาเหตุทารกมีโครโมโซมผิดปกติ ซึ่งทารกมักจะหยุดโตหรือไม่พัฒนาขึ้นมาเป็นตัวที่เรียกว่าครรภ์ไข่ฝ่อหรือท้องลม หลังจากแท้งบุตรควรรอให้มีรอบเดือนมาใหม่อีก 1 รั้ง แล้วค่อยปล่อยให้ตั้งครรภ์ สามารถตั้งครรภ์ได้ ถ้าเคยตั้งครรภ์มาแล้ว แต่ถ้ามีการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติอีกหรือเป็นท้องลมถือว่ามีความผิดปกติ เพราะจัดเป็นการแท้งเป็นอาจิณเพราะแท้งบุตรตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นไป ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ ส่วนใหญ่จะเกิดจากมารดามีโรคประจำตัวหรือโรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพันบางชนิดที่ไม่สามารถรักษาได้ จะต้องรักษาโดยใช้วิธีการอื่นเพื่อการตั้งครรภ์ หลังขูดมดลูกอาจจะมีเลือดออกอีกสักระยะหนึ่งประมาร 7 วัน แล้วน่าจะหายไปได้เอง แต่ถ้ายังมีเลือดออกตลอดเป็นเวลานานควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจเพราะอาจจะแท้งไม่หมดหรือมีชิ้นส่วนของการตั้งครรภ์ค้างอยู่ในโพรงมดลูกค่ะ คุณสามารถออกกำลังกายได้ตลอดเมื่อแข็งแรงดีค่ะ