กระดานสุขภาพ

เลือดออกจากช่องคลอดแบบนี้ มีสาเหตุจากอะไรคะ
Anonymous

15 ตุลาคม 2557 06:56:21 #1

สวัสดีคะคุณหมอ คือหนูมีอะไรกับแฟน กินยาคุมฉุกเฉินคะ ก่อนหน้านี้ใม่ใด้กินคะเพิ่งกิน แต่หลังจากกินมีอาการผิดปกติ เลือดออกทุกครั้งที่มีอะไรกับแฟนคะ เลือดคาวมาก มีสีน้ำตาลจางๆและบางครั้งสีแดงคล้ำเลยคะ เลยไปหาหมอคะเปนหมอรักษาโรคทั่วใป หมอไห้ยาคุมไดแอน 35 มากินคะ เลือดยังออกเหมือนเดิมคะ คาวด้วย อยากทราบสาเหตุคะ ว่าอันตรายต่อมดลูกหรือเปล่า ถ้าเลือกออกบ่อยแบบนี้ ตอนนี้ยังกินยาคุม *** อยู่คะ และกังวลด้วยคะว่าเลือดที่ออกมาใช่เลือดประจำเดือนหรือเปล่า มีอาการแบบนี้มา เดือน สองเดือนละคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

15 ตุลาคม 2557 09:44:03 #2

ถึง คุณ b3e33

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ b3e33 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ b3e33 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นอกจากนี้ เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ b3e33 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 ตุลาคม 2557 11:29:17 #3

การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้หลังทานยา แต่จะเป็นหลังทานเท่านั้น ไม่ได้เป็นเรื้อรังเป็นเวลานาน ถ้ามีอาการเลือดออกผิดปกติเรื้อรังในช่วงที่ไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินควรไปรับการตรวจภายในและเช็คมะเร็งปากมดลูก เข้าใจว่าคุณไปรักษากับแพทย์ทั่วไปอาจจะไม่ได้รับการตรวจภายใน สาเหตุอื่นที่อาจสัมพันธ์กับการมีเลือดออกผิดปกติคือการมีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูกหรือที่เรียกว่า polyp ซึ่งสามารถรักษาโดยการเด็ดติ่งเนื้อนี้ออกก็จะทำให้อาการเลือดออกผิดปกติดีขึ้นได้ค่ะ การทานยาไดแอนจะเป็นการรักษาเลือดออกผิดปกติจากในผนังโพรงมดลูกซึ่งเป็นผลมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ถ้าทานยาแล้วยังไม่ดีขึ้นก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาจะดีที่สุดค่ะ