กระดานสุขภาพ

ตัวยาเหล่านี้มีผลต่อค่าhcgไหมคะ
Anonymous

13 ตุลาคม 2557 16:56:43 #1

1. OMED Omeprazole20mg. ใช้รักษาแผลในลำไส้เล็กส่วนต้น แผลในกระเพาะอาหาร หลอดอาหารอักเสบและ Zollinger Ellison Syndrome
2 *** ช่วยย่อยอาหาร
3.*** ยาแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด *** 80 mg.
4. *** แก้วิงเวียนศรีษะ แก้คลื่นไส้
ตัวยาเหล่านี้มีผลต่อค่า Beta HCG ไหมคะ และผลการตรวจเลือดได้แบบนี้ถือว่าตั้งครรภ์ไหมคะ
ฺBeta HCG s : < 0.1
                        Ref.Range : Men      <7 mIU/ml

                                         : women <7 mIU/ml
แบบนี้ถือว่าตั้งครรภ์ไหมคะ
ประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้ว มีเพศสัมพันธ์ล่าสุด 31 สิงหาคม 57 ตรวจเลือด 13 ตุลาคม 57 ผลการตรวจเลือดเชื่อถือได้แน่นอนแล้วใช่ไหมคะ ตรวจเร็วไปไหมคะ 

มีอาการคลื่นไส้ เจ็บเต้านม รู้สึกเหมือนท้องโตขึ้น และเหมือนชีพจรเต้นที่ท้องเป็นบางครั้งบางครั้งก็ตามส่วนต่างๆของร่างกาย บางวันก็มีตกขาวบางวันก็ไม่มี
ประจำเดือนมาครั้งล่าสุดเมื่อ 1 พฤษภาคม 57

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Cheu*****a

13 ตุลาคม 2557 18:17:56 #2

ไม่มีผลค่ะ ยาที่มีผลต่อ HCG คือยาที่ใช้คุมกำเนิด มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกายค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

15 ตุลาคม 2557 09:15:05 #3

ถึง คุณ 49463

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 49463 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 49463 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นอกจากนี้ เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 49463 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

16 ตุลาคม 2557 12:23:12 #4

เรียน คุณ 49463,

- จากข้อมูลยาที่คุณให้มานั้น ไม่ส่งผลต่อระดับฮอร์โมนเพศ beta HCG. นะครับ

- ส่วนผลการตรวจ ถ้าดูจากข้อมูลเปรียบเทียบของสถานที่คุณไปเจาะเลือดตรวจมา ไม่เกินค่ามาตรฐาน ไม่น่าจะมีการตั้งครรภ์นะครับ

- แนะนำให้ปรึกษาสูติ-นรีแพทย์ เพื่อตรวจเพิ่มเติมในอวัยวะอื่น ๆ เช่นมีโรคของมดลูกหรือรังไข่ มีก้อนชอคโกแลตซิสต์ในช่องท้อง หรือเนื้องอกที่มดลูก หรือโรคของระบบต่อมไร้ท่ออื่นๆ จากข้อมูลส่วนบุคคล น้ำหนักค่อนข้างเกณฑ์ จะพบโรคของระบบต่อมไร้ท่อได้มาก รวมถึงการทำงานของระบบสืบพันธ์ุผิดปกติ เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน หรือโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากฮอร์โมนจะชอบละลายในเนื้อเยื่อไขมัน จึงมักมีการหลั่งฮอร์โมนผิดปกติไป ในเบื้องต้นแนะนำให้เริ่มคุมอาหารก่อนนะครับ รับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน ครบ 5 หมู่

- ลดอาหารจำพวกแป้ง หรือเลือกเฉพาะที่ไม่ขัดสี (ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต)

- โปรตีน เน้นพวกปลาทะเล ไก่ไม่เอาหนัง ซึ่งจะย่อยง่าย ไขมันไม่สูง ยกเว้นปลาทะเลทีมีไขมันดี ช่วยเรื่องโรคหัวใจและหลอดเลือด

- ผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อให้ได้กากใยสูง ช่วยเรื่องให้อยู่ท้อง เพิ่มกากในอุจจาระ ผักครึ่งนึง อย่างอื่น ครึ่งนึง

- เลือกวิธีการปรุงไล่ตามลำดับดังนี้ คือ ต้ม นึ่ง >> อบ ทอด เพื่อลดปริมาณไขมันที่จะได้รับเข้าสู่ร่างกาย

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 5 วัน อย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อช่วยเผาผลาญไขมัน กำจัดของเสียออกทางเหงื่อ ผิวพรรณจะได้แจ่มใส

- นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ วันละ 6-8 ชั่วโมง และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เพื่อให้ตรงกับช่วงที่ต่อมใต้สมองมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เซลล์ไม่แก่เร็วกว่าวัย การนอนน้อย มักทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด จะมีการหลั่งฮอร์โมนความเครียด ซึ่งเป็นสารจำพวกสเตียรอยด์ ที่ทำให้ร่างกายเก็บเกลือ -> บวมน้ำ แป้งและน้ำตาล --> เบาหวาน ไขมัน --> ทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือทำให้ระบบฮอร์โมนต่อมไร้ท่อ ทำงานผิดปกติไป

 

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล