กระดานสุขภาพ

กังวลมากครับหมอ ตอบให้หน่อยครับ กลัวท้องมาก
Anonymous

13 ตุลาคม 2557 12:57:29 #1

เรื่องที่ผมกังวลคือ

1. อสุจิที่ล้างออกด้วยน้ำเปล่าแล้วเช็ดให้แห้งนั้น อสุจิจะตายใช่ไหมครับ เพราะไม่มีน้ำล่อเลี้ยง และ หากมันตายไม่หมดจริงๆ อสุจิจะไม่มีประสิทธิภาพในการปฎิสนธิแล้วใช่ไหมครับ

2. เสร็จครั้งแรกไปแล้ว (ใส่ถุง+หลั่งนอก) จากนั้นทำการล้างมือล้างอวัยวะเพศด้วยน้ำสะอาดและเช็ด จนแห้งอสุจิจะไปติดถุงยางตอนเราใส่ถุงรอบที่ 2 ไหมครับ

3. ถ้าถุงยางรั่ว และทดลองด้วยการใส่น้ำ น้ำจะซึมและพุ่งออกมาใช่ไหมครับ 

*แต่ในกรณีผม ไม่มีน้ำพุ่งหรือซึมออกมาจากถุงยาง

กรณีแบบนี้มีสิทธ์ตั้งครรภ์ไหมครับ

อันที่จริงแล้วผมก็ไม่อยากจะถามหมอบ่อยๆไปนะครับ แต่ผมหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแล้วค่อนข้างยาก เลยจะปรึกษาหมอแทนนะครับ

ขอบพระคุณครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Cheu*****a

13 ตุลาคม 2557 18:16:10 #2

ถ้าถุงยางไม่รั่ว ก็ไม่มีโอกาสท้องเลยค่ะ

Anonymous

14 ตุลาคม 2557 06:37:08 #3

ขอบคุณครับ

 

หรือว่าผมกังวลไปเองว่ากลัวติดถุงยางซึ่งผมก็ล้างมือแล้ว

 

ช่วยตอบทีนะครับ รบกวนด้วยนะครับ

 

 

 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

19 ตุลาคม 2557 01:25:17 #4

หมอขอตอบโดยรวมดังนี้นะครับ หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ ส่วนอสุจิที่มาสัมผัสกับนำ้ประปาและแห้งแล้วนั้นจะไม่มีประสิทธิภาพในการทำให้ตั้งครรภ์ได้แล้วครับ และ ในกรณีข้อสองนั้น ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ

ในกรณีเรื่องถุงยางอนามัยนั้น หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ เนื่องจากถุงยางนั้น ผ่านกระบวนการผลิดที่รัดกุมมาก ดังนั้น โอกาสที่จะมีรั่ว ซึม แตก นั้นน้อยมากๆครับ ซึ่งหากจะมีการรั่วซึมนั้น มักจะเกิดจากการที่ใช้ผิดวิธีมากกว่าครับ ดังนั้น หมอขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องสักนิดนะครับซึ่งมีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชูพันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ