กระดานสุขภาพ

เเบบนี้จะท้องมั้ยคะ??
Anonymous

13 ตุลาคม 2557 04:23:38 #1

เมื่อต้นเดือนกันยามีพสพ.ครั้งเเรกทั้งใช้นิ้วเเละสอดใส่โดยไม่ได้ใช้ถุงยางเเต่เข้าเเค่เเปปเดียวเลยกินยาคุมฉุกเฉินหลังจากมีพสพ.4ชม. ผ่านมา4-5วันมีเลือดออกเเบบกระปริดประปรอย หลังจากนั้นดิฉันมีเสพ.กันทุกอาทิตย์เเต่ใช้มือเท่านั้น เเต่เกรงว่ามือเเฟนจะเปื้อนน้ำห่อลื่นเเล้วนำมาช่วยดิฉัน

วันที่4ตุลามีพสพ.เหมือนครั้งเเรกเเต่ใส่ถุงยางดิฉินกลัวมือที่เปื้อนของเเฟนจะมีน้ำหล่อลื่นติดมา ครั้งล่าสุดคือ9ตุลาก็มีอะไรกันอีกเเละใช้มือรวมถึงสอดใส่เเต่ใช้ถุงยาง ดิฉันเห็นมือเเฟนเปื้อนจึงใช้ทิชชูเช็ดให้สะอาดเเล้วค่ิยทำต่อ กรณีเเบบนี้จะท้องมั้ยคะ? ตอนนี้เครียดมาก เคยตรวจปัสสาวะครั้งนึงเเต่ขึ้นขีดเดียว ดิฉันกังวลมากเเต่ก็ตรวจรอยรั่วถุงยางเเล้วก็ไม่มี

อยากทราบว่ากรณีเเบบนี้ท้องมั้ยคะ? เมื่อต้นเดือนกันยาดิฉันกินยาคุมไปแต่ผ่านมาเเล้วเกือบเดือนยังไม่มาเลยนอกจากมาหลังจากกินยาไป ปกติจะมาต้นเดือนสม่ำเสมดหรือเป็นเพราะความเครียดด้วยรึเปล่าคะ? ช่วยตอบด้วยนะคะตอนนี้เครียดมาก

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 ตุลาคม 2557 11:42:40 #2

ในกรณีแรกนั้น หากการมีเพศสัมพันธ์นั้นมีการสอดใส่อวัยวะเพศโดยที่ไม่ได้มีการป้องกัน แม้จะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ครับ ส่วนกรณีที่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ

ตามกรณีข้างต้น การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็มีประโยชน์มากในการป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ซึ่งการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์หลังการมีเพศสัมพันธ์ได้ครับ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หากทานถูกต้องและทานภายใน 72 ชั่วโมงหรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

ส่วนสาเหตุที่ประจำเดือนไม่มานั้น หากในเดือนกันยายนที่ได้ทานยาไปนั้น หากเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ก็จะส่งผลทำให้เลือดประจำเดือนผิดปกติ ไม่มา มาไม่ตรงรอบตามที่หมอกล่าวไปได้ครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้ตรวจปัสสาวะอีกครั้งให้ห่างกันประมาณ 1 สัปดาห์และสังเกตเลือดออกผิดปกติด้วยนะครับ