กระดานสุขภาพ

อาการอับชื่นควรรักษาอย่างไรดี
Anonymous

12 ตุลาคม 2557 09:05:03 #1

สวัสดีค่ะ คือมีเรื่องเรียนถามค่ะ ก่อหน้านี้มีอาการอับชื่นที่อวัยวะเพศค่ะ รู้สึกคันจนเป็นตุ่มลักษณะเป็นสิวแต่ได้ไปหาหมอแล้วค่ะ หมอได้ทำการบีบออกแล้วให้ยาฆ่าเชื้อกับยาแก้แพ้มาทาน  ทีนี้ วันนึงไปข้างนอกแล้วใส่กางเกงยีนส์ กลับบ้านมารู้สึกว่า กลางคืน รู้สึกคัน อวัยวะเพศ รอบนอก เช่นแคมใหญ่และเล็ก เท่านั้น  เป็นเพราะใส่กางเกงยีนส์หรือเปล่าค่ะ  ถ้าใช่ จะมีทางแก้ไขได้อย่างไรให้อาการอับชื่นนี้หายไปโดยไวค่ะ ตกขาวปกติค่ะ และ สามารถใช้ยาทา ยี้ห้อ คาเนสเทนได้หรือไม่ค่ะ ที่มีตัวยา โคลไทรมาโซล  ต้องทากีสัปดาห์ถึงจะหายค่ะ และช่วงนี้ใกล้ประจำเดือนมา รู้สึกว่ายังไงคงหนีความอับชื่นยากมากเลย จะมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้างค่ะ   ทานนมเปรี้ยวหรือโยเกิต จะช่วยให้หายอับชื่นหรือไม่ค่ะ  ขอบคุณค่ะ

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

12 ตุลาคม 2557 13:28:25 #2

ถึง คุณ a8268

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ a8268 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ a8268 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

13 ตุลาคม 2557 09:52:25 #3

ความอับชื้นจะทำให้เกิดอาการคันได้ การใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นมาก จะทำให้เกิดอาการอับชื้นได้มากเช่นกันจนทำให้เกิดอาการอักเสบของผิวหนังได้ ควรใส่เสื้อผ้าที่บางเบา สบายตัว เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก ถ้ามีอาการคัน มีผื่นควรใช้ยาสำหรับเชื้อราในการรักษา อาจจะเป็นยาทาภายนอกหรือการรับประทานยาร่วมด้วยก็ได้ ยาโคลไทมาโซลสามารถใช้ในการรักษาเชื้อราได้ ทาได้เรื่อยๆ จนกว่าอาการจะดีขึ้น พยายามใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนท้้งบ่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความอับชื้น อาจจะต้องเปลี่ยนทุก 2-3 ชั่วโมง นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตไม่สามารถทำให้หายอับชื้นได้ค่ะ