กระดานสุขภาพ

อยากถามเกี่ยวกับยาเพื่มความสูง
ToTC*****2

11 ตุลาคม 2557 14:52:31 #1

คือว่าผมเตี้ยอะครับ คือ ก็มีคนเเนะนำมา ว่าลองซื้อยา เพื่มความสูงมาทานดู แต่ไม่รู้ว่า ผม ต้องซื้อแบบไหน ต้องซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่อะครับ    ผมอยู่เชียงใหม่ ต้องไปซื้อที่ไหนได้บ้างอะครับ อยากทราบ ตอนนี้ผมเตี้ยที่สุดในห้องเรียน   แต่ผมก็กินนม เป็นเเกลอน    วันละเเก้ว กระโดดวันละ 100 ครั้งมา 3 วัน    แต่ว่าผม                                                อยากลองทานยา เพื่มส่วนสูง ดูอะครับ ไม่ทราบว่าผมต้ิงซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ยีห่ออะไรหรอครับ   ช่วยหน่อยครับ ขอบคุณครับ 

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 ตุลาคม 2557 08:06:29 #2

เรียน คุณ ToTC2,

จากข้อมูลเกี่ยวกับการเจริญเติบโต มีจากหลายปัจจัยทั้งเรื่องส่วนบุคคล อาหารและพันธุกรรม โดยที่ค่าเฉลี่ยความสูงของลูกมักจะอยู่ในช่วง ความสูงของพ่อ+ ความสูงของแม่ + 13 จากนั้นหารผลรวมทั้งหมดด้วย 2 เช่น พ่อสูง 170 ซ.ม. แม่สูง 157 ซ.ม. ลูกก็จะสูงอยู่ในช่วง 170 +/- 10 ซ.ม. และยังขึ้นกับมารดา เกี่ยวกับฮอร์โมนธัยรอยด์. และปริมาณสารไอโอดีน ที่ช่วยเรื่องพัฒนาการทางร่างกายและสมองในช่วงที่อยู่ในครรภ์ ช่วงที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงสุดในเพศชาย อยู่ในช่วง 10-13 ปีหลังจากนั้นจะสูงด้วยอัตราลดลงเหลือปีละ 2-3 เซนติเมตร ทั้งนี้ขึ้นกับการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง ย่อยง่าย. เลือกปลาทะเล เนื้อไก่ไม่เอาหนัง เลือกอาหารที่มีแคลเซียมสูง โดยที่อาหารที่มีโปรตีนที่ดีจะให้กรดอมิโน Arginine ที่มีผลต่อการกระตุ้นการหลั่ง Growth Hormone จากต่อมใต้สมอง

ส่วนแคลเซียม จากการศึกษาวิจัยพบว่าไม่ได้ทำให้สูงขึ้น แต่หากเด็กขาดธาตุแคลเซียม จะทำให้เด็กเตี้ย เนื่องจากขาดแคลเซียมที่นำไปสร้างกระดูก ในเด็กช่วงกำลังโตถึงวัยรุ่น ต้องการแคลเซียมวันละ 1200 มิลลิกรัม ตกประมาณ 4 แก้วต่อวัน การดื่มนมจะช่วยเสริมทั้งโปรตีนและแคลเซียม และควรได้รับจากอาหารอื่นๆด้วยร่วมกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ที่หลากหลาย เช่น วิ่ง บาสเก็ตบอล แบดมินตัน วอลเลย์บอล ว่ายน้ำ เพื่อให้กระดูกได้เจริญเติบโตในทางยาว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากช่วงเวลา 01.00-02.00 น. จะเป็นช่วงที่ต่อมใต้สมองมีการหลั่ง Growth Hormone เพื่อช่วยเรื่องการเจริญเติบโต และช่วยซ่อมแซมส่วนทีสึกหรอของร่างกาย แต่เมื่อเริ่มเข้าวัยหนุ่มสาวแล้ว กระดูกส่วนปลายจะเริ่มปิดตัว กลายเป็นเติบโตในทางกว้าง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ดังนั้นในส่วนของคุณ อาจต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆที่ได้ให้ข้อมูลไว้เบื้องต้น

หากคุณยังรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับความสูง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ อาจต้องมีการถ่ายภาพทางรังสี (X-Ray) เพื่อดูว่ากระดูกเริ่มปิดแล้วหรือยัง ซึ่งหากปิดแล้ว ก็อาจสูงได้บ้างอีกนิดหน่อยเท่านั้น ปัจจุบันยังไม่มียาที่รับประทานตอนอายุมากแล้วจะช่วยให้มีความสูงเพิ่มขึ้นได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล