กระดานสุขภาพ

กินยากฉุกเฉินเกินเวลา
Anonymous

11 ตุลาคม 2557 02:15:29 #1

คือหนูกินยาฉุกเฉินเม็ดแรกเวลา 19.17 น. หลังจากที่มีรัยกันประมาณ 24 ชั่วโมง แล้วกินยาเม็ดที่สอง เลยเวลามาเกือบชั่วโมง คือเวลา 8.10 น. อ่ะค่ะ แล้วหฯุต้องทำไงดีค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

12 ตุลาคม 2557 12:40:37 #2

ถึง คุณ bfcfb

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ bfcfb ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ bfcfb ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 ตุลาคม 2557 09:41:12 #3

เรียนคุณ bfcfb,

โดยทางการแพทย์ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะใช้เมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยเท่านั้น คือ เมื่อถูกข่มขืนหรือเมื่อเกิดการฉีกขาด หลุดรั่วของถุงยางอนามัย โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ประมาณ 8-15%

วิธีการรับประทานยาที่ถูกต้อง คือต้องรับประทานยา ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ของการมีเพศสัมพันธ์ โดยสามารถรับประทานยาได้ 2 แบบ คือ

1. รับประทานยาเม็ดแรกทันที จากนั้นอีก 12 ชั่วโมง รับประทานอีกหนึ่งเม็ด วิธีนี้มีข้อดี คือ อาการคลื่นไส้อาเจียนค่อนข้างน้อย แต่จะมีข้อเสียคืออาจลืมรับประทานยา

2. รับประทานยา 2 เม็ดพร้อมกันทันที วิธีนี้มีข้อดีคือไม่ต้องกังวลเรื่องการลืมรับประทานยา
แต่ข้อเสียคืออาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดมวน แน่นท้องค่อนข้างมาก

จากข้อมูลที่คุณให้มาโดยรวมเวลายังไม่เกินกำหนด 72 ชั่วโมง อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์ไม่น่าจะแตกต่างจากการรับประทานยาตามเวลาปกติ 

ขอแนะนำเพิ่มเติมยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะไม่ใช้เพื่อการคุมกำเนิดทั่วไป เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนค่อนข้างสูงกว่ายาคุมกำเนิดทั่วไป คือ 1500 ไมโครกรัม และ 50-75 ไมโครกรัม

กลไกป้องกันการตั้งครรภ์ คือฮอร์โมนขนาดสูง

  1. ทำให้มูกที่ปากมดลูกข้นเหนียวจนอสุจิผ่านไปได้ยาก
  2. ทำให้ท่อนำไข่บีบตัวช้าลง เพื่อลดโอกาสที่ไข่กับอสุจิจะมาผสมกัน
  3. ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมากขึ้น เพื่อลดโอกาสที่ตัวอ่อน (หากมีการผสมของไข่กับอสุจิ) จะมาฝังตัว และเจริญเติบโตต่อไปได้

ข้อจำกัดของตัวยาคือไม่ควรรับประทานยานี้มากเกินกว่า 2 ครั้งต่อเดือน เนื่องจากเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์นอกมดลูก อาจเกิดการตกเลือดจนเสียชีวิตได้ แต่จากการศึกษาวิจัยพบว่าสตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า 3 ครั้งตลอดชีวิต มีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่างๆ สูงหลายเท่ามากกว่าสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดปกติ เช่น มะเร็งเต้านม มดลูกและรังไข่ หรือตับ เป็นต้น

หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน และต้องการคุมกำเนิด อาจใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัย เพื่อลดโอกาสการรับประทานฮอร์โมนติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือหากแต่งงานแล้ว อาจใช้วิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดทั่วไปแทน หรือปรึกษาแพทย์ เพื่อคัดเลือกวิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับคุณต่อไป

 

เภสัชกร ประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเรา

http://haamor.com/th/การคุมกำเนิด/