กระดานสุขภาพ

รบกวนถามคุณหมอเรื่องยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนหน่อยค่ะ
Anonymous

6 ตุลาคม 2557 03:58:20 #1

ดิฉันทานยาคุมแบบ 21 เม็ดของยาสมินมาหลายเดือนแล้วค่ะ ประมาณ 6-7 แผงแล้ว อยากทราบว่า หากในเดือนนี้ทานอย่างสม่ำเสมอไม่ลืม แต่อาจมีบางวันที่ทานเลทเวลาไปบ้าง 5-30 นาที ช้าสุดคือไม่เกิน 30 นาทีค่ะ (ปกติทาน 22.30 น.) แล้วในวันที่ 17 ของแผง มี พสพ.แบบหลั่งใน ในวันเดียวกัน 2 รอบ ประสิทธิภาพการคุมกำเนิดยังคงมีอยู่ไหมค่ะ (กังวลเพราะมีการทานเลทเวลาบ้าง แต่ไม่อยากทานยาคุมฉุกเฉินซ้ำค่ะ) รบกวนหน่อยนะค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 ตุลาคม 2557 02:48:15 #2

เรียน คุณ e6379,

หากรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ และไม่ลืมรับประทานยา ตัวยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตลอดที่มีการรับประทานยาครับ ส่วนที่สม่ำเสมอ คือไม่คลาดเคลื่อน เกิน +/- 1 ชั่วโมง และควรรับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ โกโก้ น้ำอัดลม นม น้ำเต้าหู้ หรือน้ำผลไม้บางชนิด เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล เกรปฟรุต แครนเบอร์รี่ จะทำให้ตัวยาตกตะกอนและอาจดูดซึมลดลง หรือตัวยาถูกทำลายที่ตับได้เร็วขึ้น จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

ส่วนที่คุณสอบถามมานั้น ไม่เกี่ยวกับจำนวนครั้งของการมีเพศสัมพันธ์ครับ ถ้ายังคงมีตัวยาออกฤทธิ์สม่ำเสมอ ก็จะยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก จึงช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือหากเป็นยาอันตราย ก็อาจเสี่ยงต่อชีวิตคุณได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

8 ตุลาคม 2557 16:04:51 #3

ขอบคุณมากค่ะ รบกวนสอบถามเพิ่มเติมหน่อยนะค่ะว่า หากทานยาคุมอยู่ แล้วจำเป็นต้องทานยารักษาโรคอื่นๆซึ่งอาจมีผลกับประสิทธิภาพการคุมกำเนิด อยากทราบว่า..

1.กรณีนี้ควรปฏิบัติอย่างไรบ้างค่ะ

2.หากยาอื่นที่ทานมีผลต่อการคุมกำเนิด ถ้าทานตอนเว้นช่วง 7 วัน จะยังส่งผลไหมค่ะ หรือทานช่วงไหนจะปลอดภัยสุด

3.กรณีที่การทานยาอื่นมีผลต่อการคุมกำเนิด หลังเลิกทานยานั้นๆแล้วนานแค่ไหนจึงจะหมดฤทธิ์ค่ะ? ที่จะทำให้ยาคุมกลับมามีประสิทธิภาพเหมือนเดิม

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 ตุลาคม 2557 05:23:08 #4

เรียน คุณ e6379,

ขออนุญาตตอบรวม ๆหลายข้อไปเลยนะครับ ดีที่สุดคือปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเป็นครั้ง ๆไปครับ เนื่องจากยาแต่ละตัวส่งผลต่อยาคุมกำเนิดแตกต่างกันไปทั้งกลไกและผลการตอบสนอง ไม่สามารถแจ้งรวม ๆได้ ส่วนการเว้นระยะเวลาก็ต้องขึ้นกับค่าครึ่งชีวิตของยาครับ โดยส่วนใหญ่ประมาณ 4 เท่าของค่าครึ่งชีวิตยาอื่น ๆเช่น ยาปฏิชีวนะ amoxicillin มีค่าครึ่งชีวิตประมาณ 3 ชั่วโมง ถ้ารับประทานยาไปแล้ว 3-5 วัน ก็ต้องรออย่างน้อย 24 ชั่วโมง ตัวยาปฏิชีวนะจึงจะหมดไป แต่เนื่องจากยานี้ ส่งผลให้ตัวยาไม่มีการถูกดูดซึมกลับทางตับและถุงน้ำดี จึงต้องป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัยอีก 5-7 วันครับ

หากคุณมีความจำเป็นต้องรับการรักษาหรือใช้บริการทางการแพทย์ สอบถามจากแพทย์หรือเภสัชกรประจำโรงพยาบาลที่คุณไปรับบริการได้เลยครับ ต้องมีการปรับเปลี่ยนการรับประทานยาคุมกำเนิดหรือใช้วิธีอื่น ๆร่วมด้วย โดยปรับเฉพาะบุคคลและแต่ละตัวยา ไม่ซ้ำกันครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (List of common medications that reduce efficacy of birth control medications)

โดย ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

Anonymous

10 ตุลาคม 2557 17:19:45 #5

ขอบคุณมากค่ะ