กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำเรื่องยาคุมค่ะ
Anonymous

5 ตุลาคม 2557 16:27:46 #1

คือว่าหนูกินยาคุมแบบ 28 เม็ดกินวันที่2ของเป็นประจำเดือน

ค่ะ กินสม่ำเสมอไปได้11เม็ด แล้วมีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้หลั่งในอยากรู้ว่าจะท้องหรือป่าวคะ ที่รุ้มาคือน้ำหล่อลื่นมีอสุจิผสมอยู่ เลยกังวลค่ะ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 ตุลาคม 2557 07:24:30 #2

เรียน คุณ 97192,

โดยทั่วไปการรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง แผงแรกควรรับประทานยาตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อออกฤทธิ้ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่ 24 ชั่วโมงแรกที่รับประทานยาเม็ดแรกหรือช้าที่สุดคือไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน ยาคุมกำเนิดจะมีประสิทธิภาพในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ทันที โดยไม่ต้องใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นร่วมด้วย เมื่อรับประทานยาจนครบ 28 เม็ด ให้เริ่มรับประทานยาแผงต่อไปได้ทันที โดยไม่ต้องมีการเว้นยา เหมือนชนิด 21 เม็ด โดย 7 เม็ดที่เพิ่มมานั้นจะเป็นวิตามินบำรุงเลือด และช่วยป้องกันการลืมรับประทานยาอีกด้วย

การรับประทานยาที่ถูกต้อง คือ

- รับประทานยาในช่วงเวลาใกล้เคียงกันทุกคืน เพื่อให้ระดับยาสม่ำเสมอ ลดอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน และป้องกันการลืมรับประทานยา

- รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆเช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอัดลม น้ำแร่ หรือน้ำผลไม้บางชนิด เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต หรือแครนเบอร์รี จะส่งผลให้ตัวยาตกตะกอน ลดการดูดซึมตัวยา หรือเร่งการกำจัดยาคุมกำเนิดออกทางตับ จึงเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์

- "ไม่" ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด "ก่อน" การปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือที่เรียกง่าย ๆว่า "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาที่ใช้รักษาไม่ได้ผลจนเสี่ยงต่อชีวิตของผู้รับประทานยาได้

- รับประทานยาสม่ำเสมอ ไม่ลืมรับประทานยา เนื่องจากเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์

- คอยสังเกตอาการผิดปกติระหว่างใช้ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน โดยเฉพาะอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย หรือขาบวม แดง ร้อน (มักเป็นข้างใดข้างหนึ่ง) ถ้ามีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น คงได้คำตอบแล้วนะครับ ว่าตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานครบ 24 ชั่วโมงแรก ส่วนในน้ำหล่อลื่น ก็จะมีอสุจิปนบ้าง แม้จะไม่มาก

ขออนุญาตแนะนำเพิ่มเติม ถ้าคุณยังไม่ได้แต่งงาน และต้องการคุมกำเนิด ควรใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะดีกว่านะครับ เพื่อคุมกำเนิดและป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัสตับอักเสบ บี หรือซ๊ หรือร้ายสุดคือเอชไอวี / เอดส์ที่ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส เอชพีวี ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก หรือหูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชาย และคุณก็ไม่จำเป็นต้องได้รับยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน ๆ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์