กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

4 ตุลาคม 2557 14:58:54 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ 

ประจำเดือนมาวันสุดท้ายวันที่ 19 สิงหาคมค่ะ วันที่ 1 กันยายน ตกขาวมีเลือดปน เป็นอยู่สองสามวัน แล้วตกขาวก็เป็นสีน้ำตาลค่ะ เคยเป็นแบบนี้หลายครั้งแล้วค่ะ แต่ไม่ใช่ทุกรอบเดือน

ปกติเป็นคนประจำเดือนมาไม่ค่อยตรงรอบค่ะ ประมาณ 30 กว่าวันขึ้นไป นานที่สุด 44 วัน ถ้าไม่นับครั้งนี้

เคยทานยาว่านชักมดลูก *** ค่ะ ตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะปวดท้องประจำเดือนมาก แต่ประจำเดือนไม่ได้ออกเยอะ เลยมีคนแนะนำให้ลอง

อาการที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพิ่งเป็นหลังกินยาคือ ปวดจี๊ดๆ เป็นๆหายๆ บริเวณใกล้ขาหนีบค่ะ สลับข้างกันบ้าง บางทีก็ปวดท้องน้อยค่ะ ก่อนเป็นประจำเดือน พอเป็นประจำเดือนก็ปวดท้องเหมือนเดิม

ที่ทำให้ไม่สบายใจมากตอนนี้คือ ประมาณสามอาทิตย์ที่แล้วพยายามมี พสพ ค่ะ เป็นครั้งแรก ใส่ถุงตลอด  ผช พยายามสอดใส่เข้าไป ส่วนตัวรู้สึกเหมือนเข้าได้แล้ว แต่รู้สึกเจ็บ เลยหยุดค่ะ จนถึงวันนี้ ประจำเดือนยังไม่มา ไม่ใช่เพราะเรื่องนี้ใช่มั๊ยคะ หนูกังวลค่ะ แต่ไม่คิดจะตรวจเพราะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แต่มันก็ไม่มาสักทีค่ะ หนูไม่รู้ว่าเป็นเพราะเครียด พักผ่อนน้อย หรือเพราะหนูเพิ่งกลับจากต่างประเทศด้วยรึเปล่า

ช่วงนี้หนูมีอาการ ปวดจี๊ดๆ บริเวณขาหนีบ ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดตามข้อ ปวดเอว หน้าอกขยาย เจ็บหน้าอก รู้สึกเวียนหัว เหมือนจะอาเจียนตลอดเวลา ปวดหัว อารมแปรปรวน ทั้งหมดนี้เป็นอาการก่อนประจำเดือนใช่มั๊ยคะ

และหนูควรไปพพแพทย์ เพื่อรักษา หรือทำการอัลตร้าซาวด์อะไรไหมคะ

 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

5 ตุลาคม 2557 01:47:54 #2

ถึง คุณ 684fb

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 684fb ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 ตุลาคม 2557 18:06:12 #3

อาการเลือดออกผิดปกติสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ส่วนใหญ่ไม่มีไข่ตกทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก เมื่อเลยจุดหนึ่งก็จะมีเลือดออกมาได้เป็นลักษณะกระปริบกระปรอย นอกจากนี้ความเครียดก็อาจจะทำให้รอบเดือนมีความผิดปกติได้ อาจจะมีผลต่อการทำงานของรังไข่ ทำให้ไม่มีไข่ตกได้ อาการที่คุณบอกมาทั้งหมดเป็นกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน ไม่มีอันตราย แต่จะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัวได้ สามารถรักษาตามอาการได้ ใช้ยาแก้ปวดหรือยารักษาตามอาการ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา ส่วนใหญ่แพทย์จะใช้ฮอร์โมนในการรักษา ปัจจุบันมีฮอร์โมนในยาเม็ดคุมกำเนิดที่ใช้รักษาได้บางยี่ห้อ สามารถปรึกษาเภสัชกรประจำร้านขายยาได้ค่ะ