กระดานสุขภาพ

เครียดมาก เป็นแผลบริเวณอวัยวะเพศ ช่วยทีคับ
Anonymous

3 ตุลาคม 2557 14:39:52 #1

หมอคับผมเป็นแผลเหมือนแผลถลอกบริเวณหนังหุ้มอวัยวะเพศคับ
เป็นเฉพาะบริเวณหนังหุ้มอวัยวะพศ ลักษณะแผลเป็นแผลบางๆไม่ลก ไม่มีตุ่มใส มีสีคล่ำเหมือนแผลถลอกหรือโดนเสียดสี ตอนนี้เหมือนมันตกเสก็ดส่วนที่เป็นสีคล่ำบริเวรแผลมันค่อยๆหลุดเป้นสีแดงแล้วมีหนองสีน้ำตาลปนน้ำใสๆออกมาด้วยเล็กน้อย ซมออกมานิดๆบ่อยๆ มีอาการปวดแสบแปลบๆบ่อยคับ มีแผลใหญ่1แผลเป้นวงรียาวประมาณ2CM.กว้างประมาณ8mm.มีสีคล่ำ ต้นแผลและปลายแผลมีหน่องซมออกมาเล้กน้อย มีแผลเล้ก2แผลเป้นวงกลมสีคล่ำยังไม่มีหนองเส้นผ่าศูนกลางประมาณ3mm. เมื่อสัมผัสโดนจะเจ็บ เป็นมา3วันแล้วคับ ไม่มีไข้ อาการอย่างอื่นก็ปกิดี ผมไม่รู้ว่าเป็นเริมหรือเปล่าวเลยซื้อยา *** มิลลิกรัมมาทาน ทานไปแล้ว1วัน(5เม็ด)ซื้อยามาเริ่มกินเมื่อวันที่ 2/10/2557 ผมทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเปล่าธรรมดา ตอนนี้ผมเครียดมาก หมอช่วยบอกและแนะนำทีว่าเป็นอะไรแน่ เป็นเริมหรือแผลริมอ่อน หรือเป็นอะไรกันแน่ แล้วผมควรทำอย่างไรกินยาอะไรดี รบกวนหมอช่วยบอกและแนะนำผมหน่อยนะครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/3dd60-16475-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/3dd60-16475-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/3dd60-16475-3.jpg

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 ตุลาคม 2557 03:18:09 #2

ถึง คุณ 3dd60

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 3dd60 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

Anonymous

4 ตุลาคม 2557 06:23:46 #3

ผมสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้ที่ใหนคับ
คุณหมอจะมาตอบในนี่หรือเปล่า รบกวนช่วยบอกผมหน่อยนะครับวว่าเป็นอะไร รักษายังไง

ผมเครียดมากเลยตอนนี้ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 ตุลาคม 2557 01:05:17 #4

ดูจากรูปที่ส่งมา ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือใช้ถุงยางทุกครั้ง หรือมีคู่นอนคนเดียวและคู่นอนก็ไม่มีความเสี่ยง แผลที่เป็นอาจจะเกิดจากการแพ้ยา ลองนึกดูว่าก่อ่เป็น ได้มีการกินยาหรือไม่ เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ หรือยาชุดจากร้านขายยา และถ้ามีประวัติว่าเคยแพ้ยา ก้จะสนับสนุนว่าเป็นแผลจากการแพ้ยา ให้หยุดกินยาที่สงสัยว่าจะแพ้ ล้างแผลด้วยน้ำเกลือที่ซื้อจากร้านขายยา กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น น่าจะหานใน 10-14 วัน เมื่อหายแล้ว ต้องระวังเรื่องยาที่สงสัยว่าจะแพ้ เพราะถ้ากินอีกก็จะแพ้อีกและจะเป็นมากขึ้น แต่ถ้ามีความเสี่ยง ก็อาจเป็นเริม เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม
ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย

นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

Anonymous

5 ตุลาคม 2557 04:55:01 #5

***ขอบคุณคุณหมอและทีมงานมากๆนะครับ

:D

ตอนนี้ผมทานยาAciclovirไปแล้ว2วัน วันนี้เป็นวันที่3 (รวม12เม็ด) ช่วงแรกๆบริเวณแผลก็มีหนองออกมาเรื่อยๆทำให้ต้องทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดอยู่บ่อยๆและยังมีอาการปวดแผลอยู่บ้าง บางทีก็ปวดมากเลยทานยาแก้ปวดไปด้วย อาการตอนนี่้เริ่มดีขนแล้วคับ แผลที่เป็นก็เริ่มไม่มีหนองและแห้งลงแล้ว ยังเหลือบางที่ที่ยังมีหนองอยู่นิดหน่อยและมีอาการปวดแผลอยู่บ้าง อย่างไรก็ตามผมจะปฏิบัติตามคำแนะนำของหมออย่างเคร่งครัดนะคับ (ถ้าหายแล้วหรืออาการเป็นอย่างไรเดี๋ยวผมกลับมาบอกอีกครั้งนะครับ)

ขอบคุณนะคับคุณหมอ :))