กระดานสุขภาพ

เรื่องยาสตรี *** ช่วยตอบทีครับคุณหมอ .
Anonymous

30 กันยายน 2557 19:12:06 #1

คือแฟนผม ประจำไม่มาจะครบ 2 เดือนแล้ว วันที่ 4 ตุลาคม นี้ครบ 2 เดือนครับ

แล้วทีนี้ แฟนผมมันมีอาการปวดหลัง เจ็บหน้าแก เวียนหัว ปวดท้องน้อย 

แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มาครับ มันปวดท้องมาก

แฟนผมก็เลยไปซื้อยาสตรี *** มากิน วันเสาร์ตอนเยน

พอวันอาทิตย์ประจำเดือนก็มาครับ มาแบบไม่ได้ตั้งตัว 

แฟนผมเข้าห้องน้ำไปฉี่ ประจำเดือนก็ไหลมาครับ เป็นลิ่ม ๆ

ผมอยากรู้ว่า ยาสตรี *** นี้มันไม่ใช่ยาทำแท้งใช่ไหมครับ

แล้วที่ประจำเดือนมาแล้วนี่ ปกติดีใช่ไหมครับ หรือ แท้ง หรืออะไรครับ

ช่วยตอบผมทีนะครับ  ขอบคุณมากครับคุณหมอ .

 

 

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

1 ตุลาคม 2557 05:51:40 #2

ถึง คุณ 407c3

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 407c3 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 ตุลาคม 2557 11:07:24 #3

จากประวัติมีการทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร

ส่วนลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอไม่แนะนำให้ทานยาในกลุ่มดังกล่าวนะครับ และ ลองสังเกตุอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาปริมาณมาก มีลักษณะกะปริดกะปรอยหลายวันและต่อไปแล้วประจำเดือนไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ