กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับอาการหลังกินยาคุมฉุกเฉินค่ะ
Anonymous

30 กันยายน 2557 11:44:24 #1

อยากจะสอบถามเกี่ยวกับการทานยาคุมฉุกเฉิน.. คือหนูได้ทานยาคุมฉุกเฉินหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปประมาณ 18 ชั่วโมง และทานเม็ดที่สองช้าไปหนึ่งชั่วโมง(มี พสพ กันวันที่ 8 กันยายน 57 ทานยาวันที่ 9 กันยายน 57 ตอน หกโมงเยนโดยประมาณ)หลังจากนั้นประมาณ 2 อาทิตย์(วันที่ 21 กันยายน) หนูมีเลือดเหมือนเป็นประจำเดือนออกมาในตอนเยน ออกมาแบบกะปิดกระปอยในวันเดียวและหลังจากนั้น ออกมาเยอะปกติประมาณสามวัน และประจำเดือนหมดจริงๆ วันที่ 27 กันยายน แต่ขอเรียนก่อนว่า วันที่ 22 กันยายน หนูได้ไป โรงพยาบาลเจาะเลือดตรวจครรภ์ทั้งๆที่ตัวเองมีประจำเดือนอยู่ และผลออกมา ไม่ท้อง จากนั้น วันที่ 29 กันยายนหนูมีอาการปวดจี๊ดๆที่ท้องน้อยด้านซ้ายและก็ปวดขาข้างซ้ายเหมือนกับจะเป็นประจำเดือนอีก แต่เป็นแค่ข้อสันนิษฐานของหนูเองอ่ะค่ะ อยากทราบว่า มันเป็นผลข้างคียงของยาหรือไม่ และหนูจะมีโอกาสท้องไหม ผลการตรวจเลือดในวันที่ 22 กันยายนเป็นผลการตรวจที่เชื่อถือได้มั้ยคะ หนูกังวัลและเครียดมากค่ะ ช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
ชื่อ / Name : *** Create Date : 2

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

1 ตุลาคม 2557 05:07:40 #2

ถึง คุณ d1421

ทางทีมงานขออนุญาตลบชื่อที่คุณ d1421 ใส่ไว้ข้างท้ายนะคะ เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ จึงต้องการให้ข้อมูลต่างๆเป็นความลับที่สุดค่ะ

โดยคุณ d1421 ยังสามารถติดตามคำตอบจากคุณหมอได้จากกระทู้นี้ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 ตุลาคม 2557 11:03:59 #3

ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งหากทานถูกต้อง ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ ซึ่งยานี้มีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ

การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น เป็นการตรวจฮอร์โมน hCG ที่มีอยู่ในร่างกายที่ขับออกทางปัสสาวะครับ ซึ่งจะตรวจพบได้เร็วมาก คือ มีความแม่นยำสูงและไวมาก และ จะไม่ต่างกับการตรวจระดับในเลือดครับ ซึ่งการตรวจในเลือดจะมีประโยชน์ในบางกรณีเช่น ช่วยวินิฉัยภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก ช่วยวินิฉัยภาวะแท้งค้าง และ ประเมินการตั้งครรภ์ในการทำเด็กหลอดแก้วเป็นต้นครับ ซึ่งจากผลการตรวจการตั้งครรภ์โดยการเจาะเลือดตรวจนั้น ถือว่า เชื่อถือได้ว่าไม่ตั้งครรภ์ครับหากตรวจหลังจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยงประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนอาการต่างๆนั้น อาจเป็นอาการที่เลือดประจำเดือนจะมาก็ได้ครับ และ ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ