กระดานสุขภาพ

มีเพศสัมพันธ์ก่อนประจำเดือนมา2วัน
Tpo*****o

29 กันยายน 2557 08:44:31 #1

มีเพศสัมพันก่อนประจำเดือนมา 2-3 วัน แต่ใส่ถุงยางจะท้องไหม 

กังวลกลัวถุงรั่ว กินยาคุมฉุกเฉินกันไว้ได้ไหมค้ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 ตุลาคม 2557 09:57:57 #2

หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ ยิ่งหากใช้ถุงยางอนามัยด้วยก็ถือว่า สบายใจได้ครับ ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเลยครับ

Tpo*****o

1 ตุลาคม 2557 14:50:17 #3

เป็นคนปจด.มาไม่ตรงกำหนดค่ะบางทีมาช้าบางทีมาเร็ว แต่หลังจากที่มี พสพ. 3-4 ชม หนูไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน แต่เม็ดที่2กินช้าไป10นาที จะมีผลอะไรไหมคะ กังวลว่าถุงยางจะรั่วแล้วกลัวว่าจะนับรอบประจำเดือนคลาดเคลื่อนค่ะ กังวลจะท้องค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ตุลาคม 2557 02:04:30 #4

โดยปกติแล้วกระบวนการผลิตถุงยางอนามัยนั้น ค่อนข้างรัดกุมมากนะครับ การที่จะขาด รั่ว หรือ ปริแตกนั้นเกิดได้น้อยมากๆ แต่หากเกิดมักเกิดจากการใช้ที่ผิดวิธีครับ ซึ่งหมอขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องสักนิดนะครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชูพันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ

หากในการมีเพศสัมพันธ์นั้นใช้ถุงยางอนามัยแล้วมีปัญหา ขาด รั่ว หรือ ปริแตก การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้ว ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ซึ่งการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์หลังการมีเพศสัมพันธ์ได้ครับ ซึ่งหากใช้ถูกต้องจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ ซึ่งหากทานล่าช้าไปเพียง 10 นาทีนั้น หมอคิดว่า ไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของยาครับ

Tpo*****o

8 ตุลาคม 2557 12:33:15 #5

ตอนนี้ ปจด. มาหลังจากทานยาคุมไป 5วัน ซึ่งมาตามกำหนดที่คิดว่า ปจด. จะมาค่ะ ปจด.มา 4วัน อย่างนี้ก็เลิกกังวลได้แล้วใช่ไหมค่ะ หนูจะทานยาคุมแบบ 28 เม็ดต้องทานได้ตอนไหนค่ะคุณหมอ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 ตุลาคม 2557 05:46:47 #6

หากที่กล่าวมาคือยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน อย่างที่หมอกล่าวไป เลือดที่อาจออกมานี้นั้น ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ และ เป็นรอบประจำเดือนตามปกตินะครับ หมอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนครับ หากปกติ แล้วจึงเริ่มทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนครับ

Tpo*****o

18 ตุลาคม 2557 14:10:09 #7

2-3วันที่ผ่านมา รู้สึกไม่อยากทานอะไรเลยค่ะไม่รู้สึกหิว กินข้าวก็กินได้ ไม่กี่คำก็ไม่อยากกินต่อรู้สึกเหมือนเบื่ออาหารท้องว่างทั้งวันบางวันกินอาหารมื้อเดียวก็ไม่รู้สึกหิวเลย แล้วช่วงนี้ท้องผูกด้วย ปัสสาวะเป็นสีเข้ม ตกขาวก็มีสีเขียวขุ่นๆ  ดิฉันคิดว่าผิดปกติค่ะเพราะไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ไปอ่านจากเว็บต่างๆมันมีอาการคล้ายคนตั้งครรภ์อาการแบบนี้คืออาการของโรคเครียดหรือเปล่าคะคุณหมอ กังวลมากคะว่าจะท้องหรือเปล่า รบกวนให้คำปรึกษาด้วยค่ะ