กระดานสุขภาพ

อยากมีลูก
Anonymous

26 กันยายน 2557 04:02:27 #1

สามีอายุ 36ปี ส่วนดิฉันอายุ 33 ปี ดิฉันร่างกายแข็งแรงค่ะ แต่เคยปวดเป็นโรคอุ้งเชิงกรานอักเสบที่ปีกมดลูกในปี 47 ได้เข้ารักษาอัลตร้าซาวด์นอนโรงพยาบาลได้ 1 สัปดาห์ ตอนหลังๆ ก็ยังมีอาการเจ็บท้องน้อยเวลามีเพศสัมพันธ์ในบางครั้งค่ะแต่ 2-3ปีมานี้ก็ไม่มีอาการเจ็บแล้วทุกอย่างปกติดีค่ะ แต่ปัญหามันอยู่ที่สามีค่ะคือประมาณเดือนตุลาคมปี 56 เราได้ทะเลาะกันเรื่องสามีเล่นไลน์กับผู้หญิงอื่นเสร็จแล้วสามีก็เอาเก้าอี้เด็กพลาสติกมาตีด้านหน้าของศีรษะตนเองมีรอยฉีกด้านหน้ายาว 2 เซ็นติเมตรและกลางศีรษะมีหนังถลอกแต่ก็ไม่มากและสามีไม่ยอมไปโรงพยาบาลดิฉันให้เขาทานยาแก้อักเสบและทำแผลให้ หลังจากนั้นประมาณ 2-3 สัปดาห์ต่อมาอยู่ๆ สามีก็มีอาการแขนขาอ่อนแรงทันทีโดยไม่มีสาเหตุและเขานั่งพักซักพักอาการก็ดีขึ้น พอมาต้นปี 57 อาการปวดศีรษะรุนแรงแบบไม่มีสาเหตุ บางครั้งปวดเกือบทั้งวัน และบางทีก็มีอาการชาที่แขนแต่ไม่มาก ดิฉันสงสัยว่าเขาอาจจะเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้แจ้งหมอเกี่ยวกับอาการทั้งหมดที่เป็นรวมทั้งประวัติคนในครอบครัวที่มีพ่อและพี่ชายเสียชีวิตจากโรคอัมพฤกษ์อัมพาตแต่บอกว่าไม่เกี่ยวแล้วสรุปว่าเขาเป็นโรคเกี่ยวกับความเครียดและสายตาเฉยๆ หมอให้ยาแก้ปวดหัว แก้มึนงง วิตามินมาทาน แต่สุดท้ายก็ไม่หาย 

ประมาณเดือนเมษายน 57 เขาก็เริ่มพูดจาสับสน เรียกชื่อสิ่งของไม่ถูก ความจำเริ่มเสื่อม จึงตัดสินใจพาไปโรงพยาบาลเพื่อสแกนสมองและได้เจาะเลือดคุณบอกว่าเขาเป็นเส้นเลือดตีบ แต่ไม่ทราบสาเหตุเพราะตรวจเช็คทุกอย่างก็ปกติ แต่เขามีสมองตาย 2 จุดคือด้านหน้าซ้ายและท้ายทอย ทุกวันนี้อาการความจำเริ่มดีขึ้นแต่สายตายังไม่ค่อยดีขึ้นเลย 

ปัญหาที่สำคัญที่สุดมันอยู่ตรงนี้ค่ะ คือสามีทานยา 2 ตัวคือยาละลายลิ่มเลือด และยาลดไขมันในเส้นเลือดค่ะ ตั้งแต่ที่เริ่มป่วยเขากลับไม่มีอารมณ์เรื่องเพศ และหงุดหงิดมาก ช่วงหลังๆเขาเริ่มมีอารมณ์มากขึ้นอวัยวะก็แข็งตัวได้ดี ช่วงเช้าก็มีการแข็งตัวตลอด แต่ปัญหาคือทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กันแต่สามีไม่เกิดการหลั่งเลยค่ะเป็นแบบนี้ได้เกือบ 1 เดือนพวกเราตั้งใจจะมีลูกด้วยพยายามมีอะไรกันบ่อยและไปด้วยดีทุกครั้งแต่ทำไมมันไม่ยอมหลั่งซักที เราทั้งคู่งงและไม่เข้าใจค่ะไม่รู้จะปรึกษาใครดีเลยตัดสินใจเข้ามาในนี้ค่ะ พวกเราทั้งคู่อายุเริ่มเยอะแล้วกลัวว่าถ้าสามีอาการไม่ดีขึ้นวันข้างหน้าอาจมีลูกยากค่ะ ขอถามดังนี้ค่ะ

1.จากประวัติที่เคยเป็นโรคอุ้งเชิงกรานอักเสบที่ปีกมดลูกจะมีเป็นหมันไหม (ทุกวันนี้ก็มีการตกไข่+ปจด.มาปกติค่ะ)

2.โอกาสที่สามีจะหายเป็นปกติเหมือนเดิมจะมีหรือเปล่าเพราะเห็นคุณบอกว่าจากการทำ MRI มีเซลล์งอกขึ้นมาใหม่และมีเลือดเข้าไปเลี้ยงสมองแล้ว (ทุกวันนี้ก็ยังขับรถไปทำงานได้อยู่ค่ะ)

3.ใช่ทุกคนไหมที่จะมีเซลล์งอกขึ้นมาใหม่ทดแทนของเดิม หรือเป็นปกติของผู้ป่วยสโตรกในช่วงฟื้นตัว

4.จากการที่สามีเกิดอาการไม่หลั่งเป็นเพราะโรคนี้ หรือเป็นเพราะยาที่ทานทั้งสองตัวนี้ ถ้าใช่จะมีวิธีแก้ไขยังไงค่ะ

5.ยาละลายลิ่มเลือดและยาลดไขมันในเส้นเลือดถ้าทานในระยะยาวจะมีผลต่อตับไตหรือเปล่าแล้วถ้าเราไม่ทานยา 2ตัวนี้แต่เราใช้วิธีธรรมชาติบำบัด เช่นทานผักผลไม้ที่มีการออกฤทธิ์เหมือนกันได้ไหม

6.คุณหมอบอกว่าอาจจะเกิดเลืิอดข้นเลยไม่ไปเลี้ยงสมองค่าเลือดที่วัดได้ 15 คุณหมอบอกว่าคนปกติอยู่ที่ 14 (ยังหาสาเหตุแน่ชัดไม่ได้)

7.พวกเราจะมีโอกาสมีลูกไหม

8.วิธีปฏิบัติตัว ณ ตั้งแต่วันนี้ไปจนแก่เกี่ยวกับโรคนี้ยังไงเพื่อไม่ให้เป็นมากกว่านี้ค่ะ

ขอขอบคุณหมอมากนะค่ะ ยาวหน่อยนะค่ะแต่ไม่รู้จะถามใครจริงๆ

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 148ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 กันยายน 2557 17:58:47 #2

ถึง คุณ 1a9fb

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 1a9fb ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 1a9fb ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

28 กันยายน 2557 04:25:46 #3

ถึง คุณ 1a9fb

รบกวนขอให้แบ่งคำถามให้ชัดเจนนะคะ เพื่อเราจะได้ส่งคำถามเรียนปรึกษาแพทย์ได้ตรงกับปัญหาของคุณ 1a9fb ค่ะ โดย

1. เรื่องโรคของสามี : ให้ถามคำถามที่ต้องการทราบเป็นรายข้อ

2. เรื่องการมีบุตร : ให้ถามคำถามเป็นรายข้อเช่นกันค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ