กระดานสุขภาพ

มีความรู้สึกเหมือนปวดปัสสาวะบริเวณอวัยวะเพศส่วนปลายครับ
Anonymous

22 กันยายน 2557 11:03:06 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

พอดีผมมีปัญหาคือผมเป็นคนชอบช่วยตัวเองอยู่เป็นประจำ และทีนี้ช่วงหลังรู้สึกว่าจะมีความรู้สึกปวดฉี่ที่ปลายอวัยวะเพศตลอดเวลา แต่ไม่ได้ปวดฉี่หรือว่าฉี่บ่อยอะไรนะครับ ผมไปหาหมอตรวจปัสสาวะก็ปกติครับ แต่หมอดูรูปัสสาวะหมอบอกท่อปัสสาวะตีบ เคยสวนเพื่อขยายท่อปัสสาวะครั้งหนึ่งครับ หายไป 2 วันก็กลับมาเป็นอีก แต่ช่วงนั้นผมก็ยังช่วยตัวเองอยู่นะครับ แต่ไม่บ่อยเหมือนตอนปกติ ทีนี้เพื่อนผมบอกว่า อาการเหมือนกับว่าเป็นเพราะหูรูดปัสสาวะทำงานผิดปกติ ให้ผมเลิกช่วยตัวเอง ผมก็ทำตามซึ่งก็ดีขึ้นจนหายไป แต่หลังจากผ่านไป 1เดือนก็กลับมาเป็นอีกครับ โดยที่ 1เดือนนั้นผมไม่ได้ช่วยตนเองเลย ผมเลยกะว่าจะกลับไปให้หมอใช้กล้องส่องที่อวัยวะเพศดู เลยอยากสอบถามเบื้องต้นว่า อาการแบบนี้เกิดจากอะไรครับ 

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

22 กันยายน 2557 11:37:00 #2

เพิ่มเติมครับ

บางครั้งฉี่แล้วมันเล็ดออกมา 1 หยด แล้วบางครั้งที่เล็ดออกมา เป็นน้ำใสๆเหนียวๆเหมือนกับน้ำหล่อลื่นอ่ะครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 กันยายน 2557 02:22:07 #3

การช่วยตัวเองที่นานหรือบ่อยหรือรุแรง อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ท่อปัสสาวะอักเสบหรือปวดบริเวณอวัยวะเพศได้ ในกรณีของคุณถ้าไม่ได้ช่วยตัวเองแล้ว แต่ยังมีอาการอยู่ อาจจะเกิดจากโรคทางเดินปัสสวาะอักเสบซึ่งแบ่งได้เป็นมี 2 ชนิด คือ

  1. ชนิดที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เคยเที่ยวผู้หญิง มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ที่พบได้บ่อย คือหนองในแท้ และหนองในเทียม หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไป หนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า
  2. ถ้าไม่มีความเสี่ยง เช่นใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีการร่วมเพศ ก็อาจเป็นการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่นๆจะไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีของคุณที่มีอาการเรื้อรัง

แนะนำหาหมอระบบสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะ

 

นพ. อนุพงศ์