กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาคุุมกำเนิดคับ
Anonymous

20 กันยายน 2557 06:44:26 #1

ขอสอบถามเรื่องยาคุมกำเนิดหน่อยครับ คือแฟนผมทานยาคุมของ *** 28เป็นครั้งแรกนะคับ ผมอยากทราบว่าจะเริ่มคุมได้เมื่อไหร่คับ ข้อมูลหลากหลายมากเลย บางอันบอกต้องผ่านแผงแรกไปก่อนบ้าง 7วันบ้าง ตั้งแต่เม็ดแรกบ้าง กังวลมากเลยคับ ผมมีพสพไปแล้วหลังกินยาคุมไป10เม็ด หลั่งในด้วยคับ แล้วยิ่งแฟนผมกินยาคุมกับยาลดความอ้วนด้วยคับ ผมยิ่งกังวลเลยว่าประสิทธิภาพมันจะลดลง ปล.แฟนผมกินยาตั้งแต่วันแรกที่มีปจดคับ กินตรงเวลาทุกวันคับไม่เคยขาด

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

20 กันยายน 2557 08:59:03 #2

ขอโทษนะครับที่ใส่ยี่ห้อลงไปพอดีเพิ่งไปอ่านวิธีการตั้งกระทู้อะครับขอโทษทีครับTT

Haamor Admin

(Admin)

21 กันยายน 2557 02:31:11 #3

ถึง คุณ 54b4e

ไม่เป็นไรค่ะ อย่างไรทางแอดมินขออนุญาตนำชื่อออกเพื่อความเหมาะสมในการใช้เว็บสาธารณะนะคะ โดยคุณ 54b4e ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้จากกระทู้เลยค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 กันยายน 2557 04:52:18 #4

เรียน คุณ 54b4e,

จากข้อมูลยาคุมกำเนิดที่คุณให้มานั้น หากรับประทานยาเม็ดแรกตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน ก็จะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง โดยที่ต้องรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่ลืมรับประทานยา รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆเช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม เนื่องจากจะทำให้ตัวยาตกตะกอน การดูดซึมลดลง ทำให้ยาด้อยประสิทธิภาพ 

ไม่รับประทานยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆร่วมด้วย โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนทำให้ยาคุมกำเนิดหรือตัวยาที่ต้องใช้เพื่อการรักษาลดต่ำลง จนไม่เกิดผลการรักษา หรือเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ และ คุณไม่ได้แจ้งชื่อยาที่ใช้ลดความอ้วนมาด้วย ยิ่งทำให้ประเมินได้ยาก ดังนั้น แนะนำให้งดยาดังกล่าว และหากแฟนคุณอายุยังน้อย แนะนำให้ใช้วิธีธรรมชาติในการคุมน้ำหนัก จะทำให้เกิดผลยั่งยืนมากกว่า ได้แก่

- การคุมอาหาร ลดอาหารจำพวกแป้ง หากจำเป็นควรเป็นชนิดไม่ขัดสี เนื่องจากจะให้วิตามินและทำให้อิ่มนานมากกว่า ปรับปริมาณมื้ออาหาร ให้เป็น หนัก เช้า เบา เที่ยง เลี่ยง เย็น เว้น-ดึก รับประทานมื้อเช้าให้อิ่มเต็มที่ มื้อกลางวัน รับประทานให้พออยู่ท้อง มื้อเย็นหากจะรับประทาน ก็ควรเป็นอาหารเบา ๆ ก่อน 6 โมงเย็น มื้อดึก ไม่ควรกินอะไรอีก นอกจากช่วยควบคุมน้ำหนักแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดภาวะกรดไหลย้อน เนื่องจากการกินแล้วเอนตัวลงนอน หากมีอาการหิวระหว่างวัน แนะนำให้รับประทานเป็นผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล มะละกอ โดยไม่ต้องมีน้ำจิ้มใด ๆ นอกจากทำให้อยู่ท้อง ยังช่วยเรื่องการระบายด้วย ลดปริมาณข้าวจากเดิม ค่อยๆลดลงทีละ 10 เปอร์เซ็นต์ เช่น ปกติตักข้าวเต็มจาน ก็ลดลงเหลือค่อนจาน จนเหลือแค่พอให้อิ่มเท่านั้น ถ้าเป็นไปได้ควรเลี่ยงการไปกินบุฟเฟต์ เนื่องจากเป็นการบังคับตนเองให้ต้องกินให้อิ่ม ให้คุ้มเงิน แต่กลายเป็นการทำร้ายร่างกายตนเอง ทำให้กระเพาะยืดจนเติมเท่าไหร่ก็ไม่เต็ม

- การออกกำลังกาย จะช่วยเรื่องการเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง สดชื่นกะปรี้กะเปร่า การมีกล้ามเนื้อทดแทน จะทำให้รู้สึกเฟิร์ม ไขมันกลับมาได้ยากกว่าเดิม พูดง่าย ๆคือเนื้อไม่เละ ไม่ย้วยเป็นป้า นอกจากนี้ สารเอนดอร์ฟินที่ได้จากการออกกำลังกายจะช่วยให้รู้สึกมีความสุข ไม่แก่เร็วอีกด้วย

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ไม่เหี่ยว ไม่แก่เร็ว นอกจากนี้การนอนดึก ทำให้ร่างกายเกิดความเครียด มีการหลั่งฮอร์โมนสเตียรอยด์จากต่อมหมวกไต ซึ่งสารนี้จะทำให้เกิดการกักเก็บสารสำคัญต่อการดำรงชีวิต เช่น เกลือ น้ำตาล ไขมัน ผลคือ ทำให้เกิดการบวมน้ำ อ้วน เบาหวาน กระดูกพรุน ประจำเดือนมาผิดปกติ เป็นสิว ฝ้าง่าย

ส่วนถ้าคุณยังต้องมีเพศสัมพันธ์ แนะนำให้ใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยจะดีที่สุดครับ นอกจากคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัสตับอักเสบบี หรือซี หรือร้ายสุด คือ เอชไอวี หรือ เอดส์ ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษา นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไวรัส เอชพีวี (HPV - human papilloma virus) ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งปากมดลูก รวมถึงหูดหงอนไก่ และมะเร็งองคชาติในเพศชายอีกด้วย ลดโอกาสที่แฟนคุณจะได้รับฮอร์โมนจากยาคุมกำเนิดโดยไม่จำเป็น

 

"ยืดอก พกถุง" ดีกว่า ลูกกับโรค คุณเลือกได้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์