กระดานสุขภาพ

สอบถามคะ
Maew*****w

19 กันยายน 2557 12:53:14 #1

คือว่า อายุ13ปีอ่ะคะมี พสพ มาแต่ป้องกันทุกครั้งนะคะ ครั้งล่าสุดเมื่อ2เดือนก่อนคะ เดือนที่แล้วประจำเดือนมาคะแต่เดือนนี้ประจำเดือนเคลื่อนคะ ปกติจะมาวันที่11ไม่ก็12คะ แต่เดือนนี้เคลื่อนเป็นเพราะอ่ะไรคะ และมีอาการตกขาวอ่ะคะ ตกขาวมีสีออกเหลืองๆอ่ะคะ เป็นเพราะอะไรคะ แล้วจะท้องไหมคะ

(เดือนนี้บางวันก็เสียจนร้องไห้ก็มีอ่ะคะ)

อายุ: 13 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 กันยายน 2557 01:44:01 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

ส่วนในเรื่องตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้

การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในชื่อสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ ปกติแล้วจะหาย ไม่ค่อยดื้อยา แต่หากเป็นบ่อยๆ คือ ประมาณ 4 ครั้งต่อปีขึ้นไปนั้น มักจะพบได้บ่อยในผู้ที่ทานยาปฎิชีวนะนานๆทานยากดภูมิคุ้มกัน ทานยาประเภทสเตียรอยด์ สตรีตั้งครรภ์ หรือ วัยหมดประจำเดือนครับ หากในวัยช่วงอายุ 20-40 ปี มักจะสัมพันธ์กับความอับชื้นบ่อยๆ เป็นเวลานานๆครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีชื่อสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ