กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนขาด3วันแล้ว
Anonymous

18 กันยายน 2557 07:26:24 #1

ประจำเดือนขาดมา3วันแล้วจากกำหนดที่เคยมาตรงทุกเดือนแต่เดือนนี้ขาด มีไรกันป้องกันทุกครั้งและไม่รั่วเพราะลองบีบดูแล้ว แต่มีน้ำใสๆออกมาไม่ทราบว่าน้ำอะไรน้ำอสุจิรึเปล่า อยากทราบว่าจะท้องมั้ยและเพราะอะไรประจำเดือนถึงไม่มา

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

18 กันยายน 2557 16:29:51 #2

ถึง คุณ ac8ca

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ ac8ca ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ ac8ca ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 กันยายน 2557 01:40:34 #3

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนในเรื่องลักษณะประจำเดือนที่มาไม่ตรงรอบหรือผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ ซึ่งอาจลองสังเกตุอาการไปก่อนได้ครับ ประจำเดือนน่าจะมาใน 1 สัปดาห์นี้ แต่หากประจำเดือนไม่มาใน 2 สัปดาห์ หรือ มีอาการกะปริดกะปรอย หรือมาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ