กระดานสุขภาพ

เสี่ยงตั้งครรภ์มั้ยคะ
Porn*****n

16 กันยายน 2557 05:49:30 #1

ขอรบกวนคุณหมออีกครั้งนะคะ

ปกติเป็นคนรอบเดือนสม่ำเสมอทุกเดือน

 

คือสืบเนื่องจากเดือน มิ.ย. ประจำเดือนมา วันที่ 18 มิ.ย. (โดยปกติจะเป็นรอบเดือน 32 วัน บกลบไม่เกิน 2 วัน)

แต่ในเดือน ก.ค. รอบเดือนเคลื่อนเป็นวันที่ 2 ส.ค. (รอบเดือนประมาณ 5-7 วัน) และเดือน ก.ย. ตอนนี้รอบเดือนยังไม่มา (ไม่มาประมาณ 14 วันแล้ว)

1. เรามีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดคือ 16 กับ 30 ส.ค (ซึ่่งสวมใสถุงยางทุกครั้งและปล่อยนอก ถุงยางไม่ฉีกขาด หรือหบุดเลื่อนเลย) แบบนี้เข้าข่ายตั้งครรภ์มั้ยคะ

2. เคยทำการตรวจสอบเมื่อวันที่ 10 ก.ย. แล้วเป็น 1 ขีด ควรตรวจสอบใหม่อีกครั้งเมื่อไหร่คะ

3. หากตรวจสอบครั้งต่อไปเป็น 1 ขีด แสดงว่าไม่ตั้งครรภ์แล้วใช่หรือเปล่าคะ??

ปกติแล้วมีเพศสมัพันธ์ไม่บ่อยควรทานยาคุมหรือไม่คะ เพราะกลัวเสี่ยงเรื่องการคุมกำเนิดแบบทานยาค่ะ

ขอบรบกวนด้วยนะคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กันยายน 2557 07:23:24 #2

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ไม่ว่าจะหลั่งนอกหรือหลั่งข้างใน ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ และ ผลการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะในช่วงวันดังกล่าวนั้น ผลที่ได้เชื่อถือได้มากครับ ไม่ตั้งครรภ์แน่นอนครับ ในเรื่องของการคุมกำเนิดที่เหมาะสมนั้น หากไม่ได้มีเพศสัมพันธ์บ่อย ก็อาจใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีก็ได้ครับ หรือ หากใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนก็ได้ครับ หากเป็นคนที่สามารถทานได้สม่ำเสมอ ไม่ลืม

ส่วนในเรื่องลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ เลื่อน หรือมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติครับ

สุดท้ายหมอขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องสักนิดนะครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชู่พันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ

Porn*****n

24 กันยายน 2557 06:49:58 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ