กระดานสุขภาพ

เหมือนจะท้องแต่ประจำเดือนมา
Anonymous

14 กันยายน 2557 02:12:14 #1

เรียนถามคุณหมอค่ะ,

ประจำเดือนของดิฉันมาไม่ค่อยปกติค่ะ แบบว่าปีนึงมา5ครั้งได้แต่มาทีไรก็จะปวดประจำเดือนค่อนข้างมากค่ะ ตอนนี้อายุ28ปีแล้ว เวลามีอะไรกับแฟนก็รอดูอาการเอา ถ้าคิดว่าประจำเดือนใกล้จะมาแล้วก็จะหลั่งใน คิดว่าหน้า7หลัง7ค่ะ คือ เราก็ยังไม่ได้วางแผนจะมีลูกกันแต่คือมีก็ได้ค่ะไม่ได้คุม

ประจำเดือนดิฉันขาดมาประมาณ 2เดือนแล้ว จนเมื่อวันที่ 21 สค เริ่มมีอาการคัดเต้านมแบบถ้าไปโดนหรือยกแขนจะเจ็บมาก(ไม่ค่อยได้มีอาการแบบนี้) ปกติก็ทำการบ้านกับแฟนบ้างอยู่แล้วแต่หลั่งนอก เมื่อวันที่26 แฟนก็หลั่งในเพราะคิดว่าประจำเดือนใกล้จะมา หลั่งนอกวันที่1กย และหลั่งในอีกทีวันที่4ก.ย. ถ้าคัดเต้านมแล้วประจำเดือนดิฉันจะมาอีกไม่เกิน1อาทิตย์ แต่นี่คือล่วงเลยมานานแล้ว หลังจากวันที่สองกันยา ดิฉันมีอาการปวดท้องประจำเดือน คัดเต้ามาก และเวียนหัวจนทำงานลำบาก ท้องอืดและฉี่บ่อย เพราะต้องเดินเร็วๆอยู่บ่อยๆ จนคิดว่าตัวเองท้อง วันที่ 10 กันยา จึงตัดสินใจตรวจปัสสาวะ แต่ไม่ขึ้นสองขีด คืนนั้นมีเลือดสีชมพูติดมากับกระดาษทิชชู่ เที่ยงของวันที่11กันยา เดินเยอะมากจนมีเลือดปนน้ำใสๆออกมา และ คืนนั้นเลือดก็ออกมาเหมือนประจำเดือนแต่มาทีละหยด มีเยื่อๆหลุดมาบ้าง ปวดท้องพอสมควร วันถัดมาก็ปวดท้อง ปวดหลังและเจ็บเต้าและมีเลือดเหมือนประจำเดือนออกมามากพอประมาณ มีเยื่อและลิ่มบ้าง(ปกติไม่ค่อยมี) วันถัดมาก็ยังพอมีประจำเดือนบ้างแบบมาทีละหยด และมีเส้นสักอย่างยาว2นิ้วครึ่งได้แต่เล็กๆออกมา ยังมีอาการคัดเต้าอยู่ คือปกติไม่เป็นขนาดนี้ ดิฉันไม่เคยคัดเต้า20 วันแบบนี้มาก่อนแล้วตอนนี้ก็ยังไม่หาย นอนตะแคงก็เจ็บ แถมยังปวดประจำเดือนอีกตั้งอาทิตย์กว่าๆ กว่าประจำเดือนจะมา ปกติปวดสองวันตอนมีประจำเดือนก็หายแล้ว อยากทราบ

1. อาการคัดเต้านมแรกๆคือช่วงไข่ใกล้ตกหรือเปล่าคะ

2. การที่แฟนหลั่งข้างในช่วงนั้นมีโอกาสได้รับการผสมไหมคะ

3. หากไข่ได้รับการผสมแต่เข้าไปฝังในมดลูกไม่สำเร็จหรือโครโมโซมมีความผิดปกติ ก็คือหลุดใช่ไหมคะ ออกมาเป็นประจำเดือนใช่ไหมค่ะ คืออยากทราบว่าที่ปวดท้องและคัดเต้ามาตั้งนานเพราะว่าไข่ได้รับการปฏิสนธิและพยายามเข้าไปฝังตัวแต่ไม่สำเร็จหรือเปล่า จึงหลุดหรือเปล่าคะ คนส่วนใหญ่จึงไม่รู้ว่าตัวเองมีโอกาสตั้งครรภ์ตอนสองสัปดาห์แรก ... แม่ดิฉันก็มีลูกยากเนื่องจากมดลูกไม่แข็งแรงและประจำเดือนมาไม่ปกติ(ดิฉันอาจได้แม่มาทุกอย่างเลยก็ได้ไข่จึงฝังตัวไม่สำเร็จ....คิดไปเอง :D)

4. ประจำเดือนครั้งนี้ของดิฉันมาแปลกมากตั้งแต่ช่วงก่อนมีและขณะที่มีประจำเดือนก็มาเป็นหยดๆปนลิ่มๆ ดิฉันมีความผิดปกติอะไรหรือเปล่าคะ เนื้องอกหรือเปล่าคะ ดิฉันก็ไม่ได้เครียดอะไรมาก่อนหน้า ประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้ว หรือความเครียดทำให้คัดเต้า?

5. ไปอ่านในกระทู้ต่างๆเห็นบางคนตอนท้องอ่อนๆก็มีเลือดไหลเหมือนประจำเดือนมา3-5วันแต่ลูกสมบูรณ์ดี ดิฉันจะเป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่าคะ หากมีการเจ็บคัดเต้านมอยู่เรียกว่ายังมีโอกาสท้องอยู่ไหมคะ

ดิฉันอยากทราบเร็วๆจะได้เตรียมตัวทานอาหารบำรุงลูกทัน ยังไม่อยากไปตรวจอะไรให้เป็นเรื่องใหญ่เพราะอาจจะเป็นแค่ประจำเดือนที่มาแรงผิดปกติ อ้อ ตอนนี้มีสิวขึ้นเต็มหนาเลยคะ อักเสบเยอะเลยบริเวณคิ้วและคาง

ขอบคุณมากๆที่สละเวลาอ่านและตอบค่ะ :)

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

15 กันยายน 2557 04:09:53 #2

ถึง คุณ f6bd3

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ f6bd3 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ f6bd3 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กันยายน 2557 17:52:09 #3

การที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ ไม่สม่ำเสมอทุก 28-30 วัน จะไม่สามารถใช้การนับวันปลอดภัยได้ เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ อาการคัดตึงเต้านมไม่ได้สัมพันธ์กับเรื่องของการตั้งครรภ์ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายในช่วงก่อนมีประจำเดือนได้ การหลัั่งภายในโดยไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ จะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น ถ้ายังไม่พร้อมที่จะมีบุตรจะต้องป้องกันการตั้งครรภ์ไว้ด้วย ถ้ามีการตั้งครรภ์ที่ไม่ปกติ เช่น ทารกมีโครโมโซมที่ผิดปกติ อาจจะมีความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้ในช่วงแรก เพราะตัวอ่อนที่ผิดปกติ จะเลือกที่จะแท้งตัวเองออกมาก่อนที่จะถึงอายุครรภ์ครบกำหนดได้หรือที่เราเรียกว่า natural selection ตอนนี้คุณน่าจะมีลักษณะเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ควรมารับการตรวจรักษา สาเหตุน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกจึงทำให้รอบเดือนมานานและมีลักษณะกระปริบกระปรอย ซึ่งผู้ที่มีภาวะนี้จะมีสิวมาก หน้ามันขนดกเพราะมีฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจนมาก สามารถรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนได้ ส่วนอาการเลือดออกในช่วงตั้งครรภ์ระยะแรกสามารถพบได้กรณีที่มีการแท้งคุกคามและถ้าได้รับการดูแลอย่างถูกต้องก็จะสามารถตั้งครรภ์ต่อไปได้