กระดานสุขภาพ

รบกวนด้วยคะหมอ
Maka*****g

12 กันยายน 2557 03:00:05 #1

รบกวนอีกครั้งนะคะหหมอ 

(คืออยากทราบว่าช่วงเวลาที่ตกไข่ของผู้หญิงประมาณกี่วันค่ะหมอ ไข่ถึงจะพร้อมผสมพันธ์)

หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟน  คือวัที่ 10 และ 12 โดยไม่ได้สวมถุงยางอนามัยคะ แต่หลั่งนอก

วันที่ 10 จะสอดเข้าจนเกือบเสร็จแต่หลั่งนอกคะ บ่อยกว่าวันที่ 12 จะสอดเข้าประมาณ 6-7 ครั้ง แล้วเอามาถูกับอวัยวะเพศหนูแทน ค่อยหลั่งนอก

เป็นประจำเดือนครั้งสุดท้ายคือ 28 สิงหาคม - 1 กันยายน 2557 ค่ะหมอ หนูเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ไหมคะหมอ 

ขอบคุณหมอมากๆเลยนะคะที่ให้คำปรึกษา หนูยังไม่อยากท้องอ่ะคะหมอ รบกวนด้วยนะคะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 กันยายน 2557 14:40:12 #2

การคำนวณวันตกไข่นั้น จะใช้ได้แม่นยำในคนที่มีประจำเดือนสม่ำเสมอนะครับ ซึ่งการคำนวณจะต้องคำนวณจากระยะระหว่างรอบประจำเดือน โดยจะนับจากวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาย้อนไป 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน เช่น หากรอบเดือนประมาณ 30 วัน และวันที่คาดว่าประจำเดือนจะมาเป็นวันที่ 30 ดังนั้นวันที่ตกไข่ ก็จะเป็นวันที่ 16 เป็นต้น ซึ่งในกรณีนี้ ประจำเดือนวันแรกนั้นวันที่ 28 สิงหาคม หากคาดว่าประจำเดือนจะมาวันที่ 28 เดือนหน้า วันที่ตกไข่จะอยู่ในวันที่ 14 สิงหาคม โดยประมาณ ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้าและหลังวันนี้ 2 วัน คือ ช่วง 12 - 16 สิงหาคม จะเป็นช่วงที่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้สูงครับ และ ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น หมอคิดว่า มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์นะครับ ดังนั้น หมอคิดว่าควรจะตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

Maka*****g

15 กันยายน 2557 04:01:42 #3

หมอคะ วันที่ 12 นั้นแฟนบอกว่าไม่ได้สอดเข้าคะ แค่เอานิ้วเข้าไป หนุเข้าใจผิดเองคะ แล้วพอมาล้างอวัยวะเพศ มีเลือตออกติด กกน.นิดหน่อย คือเลือดอะไรคะ และช่วงนี้ คือตั้งแต่วันที่ 12 มานั้นหนูมีอาการตกขาว หนูจะท้องไหมคะ  (ส่วนใหญ่แล้วอาการตกขาวหนูจะเป็นก่อนเป็นประจำเดือน เกี่ยวกันไหมคะ) แล้วเลือดที่ออกมานั้นใช่เลือกล้างหน้าเด็กหรือเปล่าคะ กังวลมากเลยคะ

Maka*****g

15 กันยายน 2557 04:08:13 #4

แล้วหลังจากนี้ประจำเดือนหนูควรมาช่วงไหนคะ ถ้าไม่มาช่วงไหนที่ควรตรวจการตั้งครรภ์คะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กันยายน 2557 18:14:20 #5

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ

ส่วนคำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ ซึ่งจะที่หมอกล่าวไปข้างต้นนั้น ไม่ทำให้ตั้งครรภ์นะครับ และ ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์นะครับ

Maka*****g

17 กันยายน 2557 13:46:53 #6

ขอบคุณคุณหมอมากเลยนะคะ แต่หนูสงสัยอีกอย่างคะ ช่วงนี้หนูตกขาว เกี่่ยวกับอะไรบ้างคะ คือปกติหนูจะตกขาวก่อนเป็ฯประจำเดือนอ่ะคะ

สิ่งที่อยากถามหมออีกสับรอบนะคะ คือ หนูยังมีโอกาสตั้งครรภ์สูงไหมคะ

แล้วอาการหมาดขาวหรือตำขาวเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ด้วยไหมคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กันยายน 2557 12:45:26 #7

ในช่วงก่อนจะมีประจำเดือนนั้น อาจมีสารคัดหลั่งที่มากขึ้นได้ในช่วงประมาณ 7 วัน ก่อนจะมีประจำเดือน ซึ่งหากมีปริมาณมาก อาจทำให้มีลักษณะคล้ายตกขาวออกมาได้ แต่มักจะไม่มีอาการผิดปกติอะไรนะครับ แต่หากตกขาวมีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ และ อาการตกขาวนี้ไม่ได้สัมพันธ์หรือเป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ