กระดานสุขภาพ

เครียดมากๆช่วยตอบหน่อยนะคะ กรณีแบบoี้มีสิทธิ์ท้องไหม
Anonymous

11 กันยายน 2557 14:14:06 #1

แฟนของดิฉันบังเอิญนำนิ้วของตน ที่มีการเลอะน้ำหล่อลื่นของตัวเอง สอดเข้าไปในช่องคลอดของดิฉันเพื่อช่วยดิฉันจนเสร็จ หลังจากที่ช่วยจนเสร็จ ผ่านไปไม่กี่นาที ดิฉันเข้าห้องน้ำเพื่อทำความสะอาด พบว่าดิฉันมีประจำเดือนทันทีเลยค่ะ  คือเพิ่งมีหลังจากช่วยกันจนเสร็จ มีลักษณะเป็นลิ่มเลือดนิดหน่อยด้วย แต่ประจำเดือนรอบนี้มาประมาณสองวัน ออกมาในปริมาณที่น้อยมากๆ และวันต่อมาก็พบ มูกสีน้ำตาลอ่อนๆบริเวณช่องคลอดค่ะ มีอาการคันร่วมด้วย อย่างนี้ดิฉันมีโอกาศตั้งครรภ์รึเปล่าคะ ? แต่จากการที่ศึกษาตามเว็บต่างๆ หลายเว็บบอกประมาณว่า "เป็นไปไม่ได้ เพราะการที่จะตั้งครรภ์ได้นั้นจะต้องมีการสอดใส่อวัยวะของเพศชาย และปริมาณอสุจิในน้ำหล่อลื่นไม่ได้มีมากพอที่จะสามารถตั้งครรภ์ได้

1. กรณีดิฉันที่กล่าวมานั้นมีโอกาศตั้งครรภ์ไหมคะ

2.เลือดที่ออกมาหลังจากที่แฟนช่วยดิฉันเสร็จ ใช่เลือดประจำเดือนจริงๆใช่มั้ยคะหรือมีโอกาศเป็นเลือดล้างหน้าเด็กคะ

3.มูกสีน้ำตาลอ่อน ที่พบหลังหมดประจำเดือน อันตรายไหมคะคุณหมอ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

12 กันยายน 2557 15:25:50 #2

หากไม่ใช่เลือดประจำเดือน จะมีโอกาศเป็น เลือดที่เกิดจากการที่แฟนช่วย ได้ไหมคะ หรือมันคืออะไรกันแน่ เพราะปกติแต่ละเดือน ดิฉันจะมีประจำเดือนมากกว่า5วัน ออกมาในปริมาณที่ค่อนข้างเยอะ แต่นี่มีเลือดแค่2วันเองค่ะ ออกมาน้อยมากๆ จะว่าเป็นเลือดล้างหน้าเด็กคงไม่ใช่ใช่ม้ยคะ เพราะอย่างที่บอกว่า มีเลือดออกหลังจากแฟนช่วยเสร็จประมาณ5นาที และจากที่เคยบอกไปในกระทู้ว่ามีมูกสีน้ำตาล ตอนนี้หายไปแล้วค่ะ กลายเป็นมีตกขาวสีขาวๆเหลืองๆแบบที่เมื่อก่อนเป็นประจำ มาแทนที่แทน

คุณหมอตอบหน่อยนะคะ เครียดมาหลายวันแล้ว ช่วยกับแฟนเมื่อวันที่7ที่ผ่่านมานี้เองค่ะ ประจำเดือนหรือเลือดอะไรซักอย่างที่กล่าวไปข้างต้นมาวันที่7-9 , มูกสีน้ำตาลมาวันที่10-11 และหายจากมูกมาเป็นตกขาวในวันที่12

ตกลงหนูยังต้องกังลหรือมีเปอร์เซ็นตั้งครรภ์มากน้อยแค่ไหนคะ ?

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

14 กันยายน 2557 14:34:08 #3

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ

ส่วนคำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ

โดยสรุปแล้ว หมอคิดว่า ไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ และ เลือดที่ออกมาเล็กน้อยหลังประจำเดือนหมดถือว่า พบเจอได้ ไม่ผิดปกติครับ แต่หากกะปริดกะปรอยนานเกิน 7 วัน ก็ถือว่า ผิดปกติ ควรมาพบแพทย์ครับ

Anonymous

15 กันยายน 2557 12:36:08 #4

ช่วยตอบเพิ่มเติมอีกซักครั้งได้ไหมคะคุณหมอ ขอบคุณมากค่ะ

อย่างที่บอกว่าเมื่อวันที่ึ7กันยายนที่ผ่านมา แฟนได้ใช้นิ้วที่บังเอิญเปื้อนน้ำหล่อลื่นของเขา สอดใส่ในช่องคลอดเพื่อช่วยดิฉัน หลังจากช่วยเสร็จปุ๊บ ซักครู่หนึ่งมีเลือดไหลออกมาค่ะ ดิฉันสงสัยว่าเป็นเพราะกิจกรรมครั้งนี้จึงทำให้เลือดออกรึเปล่า หรือจะเป็นประจำเดือนที่บังเอิญมาเวลานั้นพอดีคะ แต่เลือดที่ออกมานี้ แต่ละวันก็ไหลแบบนิดๆหน่อยๆ ประมาณสองวันค่ะ ทั้งที่ปรกติถ้าประจำเดือนมา ดิฉันจะมีประจำเดือนประมาณ5วันตลอด แต่นี่แค่สองวันและปริมาณเลือดก็น้อยมาก หลังจากเลือดหยุดไหล วันต่อมาดิฉันมีมูกสีน้ำตาลเป็นเส้นๆ ออกมาจากช่องคลอดประมาณสองวัน ถามแม่ แม่ก็บอกสงสัยเป็นเลือดที่ค้างจากประจำเดือนเลยออกมาเป็นมูกสีน้ำตาลอ่อน แต่แล้ววันต่อมาก็เปลี่ยนเป็นมูกสีขาวใสๆยืดได้หรือที่เรียกว่า มูกไข่ตก เลยอ่ะค่ะ

-ดิฉันสงสัยว่ามันคือเลือดประจำเดือนหรือเลือดที่เกิดจากกิจกรรมดังกล่าวคะ ถ้าคือเลือดจากกิจกรรมที่ว่านี้ แสดงว่าเดือนนี้ดิฉันก็ยังไม่มีประจำเดือน คงต้องรอดูต่อไปใช่ไหมคะ

-คงไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็กใช่ไหมคะ เพราะคงไม่ไหลออกมาทันทีหลังจากเสร็จกิจกรรมทันที

-การใช้นิ้วที่เลอะน้ำหล่อลื่นสอดเข้ามาในช่องคลอด คุณหมอเคยตอบดิฉันว่า ในการแพทย์ท้องได้ แต่ไม่เคยมีประวัติกรณีแบบนี้มาก่อน อย่างนี้ดิฉันยังต้องกังวลอีกรึเปล่าคะ ดิฉันเครียดมากค่ะคุณหมอ ถึงจะรู้ว่าเปอร์เซ็นมีน้อยที่จะตั้งครรภ์ แต่มันทำให้ดิฉันวิตกกังวลและเครียดมากค่ะ

-หากเลือดที่ไหลออกมาหลังร่วมกิจกรรมดังกล่าวคือเลือดประจำเดือน นั่นก็หมายความว่าดิฉันก็ไม่ตั้งครรภ์ใช่มั้ยคะ

-และหากเดือนหน้าดิฉันมีประจำเดือนตามปรกติ ก็หมายถึงยังไงก็ไม่ตั้งครรภ์ใช่ไหมคะ

อาจจะดูเป็นคำถามที่ถามยุ่่งยากและไร้สาระ แต่อยากให้คุณหมอตอบนะคะ

Anonymous

15 กันยายน 2557 15:23:37 #5

ดิฉันค่อนข้างเข้าใจคุณหมอ ว่าบางคำถามคุณหมอก็ตอบยาก แต่ดิฉันไม่รู้จะไปถามใครแล้วค่ะ ขอบคุณหมอที่สละเวลาเข้ามาตอบนะคะ ดิฉันคงจะรู้แน่นอนแบบชัวร์ๆว่าท้องหรือไม่ก็รอประจำเดือนของเดือนหน้าใช่ไหมคะ ถ้าเดือนหน้าประจำเดือนมาปรกติ ก็แสดงว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอนแล้วใช่ไหมคะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กันยายน 2557 11:06:24 #6

โดยสรุป เลือดที่ออกมานั้น น่าจะเป็นเลือดที่อยู่ในช่วงท้ายๆของรอบประจำเดือนที่หมดไปครับ ซึ่งในช่วงนี้จะไม่มีการตกไข่ จึงทำให้ไม่เกิดการตั้งครรภ์ครับ ดังนั้น หมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์นะครับ และ ก็ไม่ได้เป็นเลือดล้างหน้าเด็กอย่างแน่นอน และ หมอคิดว่า รอบหน้าประจำเดือนจะมาตามรอบปกติครับ