กระดานสุขภาพ

เครียดกลัวร่างกายจะป่วย
Anonymous

9 กันยายน 2557 02:06:03 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือว่าประจำเดือนมาวันที่24-27สิงหาคม แล้วมีไรกับแฟนในวันที่29 30 31 ในวันที่31กินยาคุมฉุกเฉินด้วยค่ะ ในระหว่าวันที่24-30นี้เปนระยะปลอดภัยใช่มั้ยค่ะ หลังจากนั้นประมาน5วันก้อมีอาการแปลกๆ คือ ง่วงนอนบ่อยมาก กินเท่ารัยก็หิว จะมีพะอืดพะอมบ้างในเวลาเช้ากับช่วงค่ำ เจ็บหัวนมเปนระยะ ที่แรกคิดว่าประจำเดือนน่าจะมา มีอาการแบบนี้มา4วันแล้วค่ะ ก็เลยส่งสัยว่าร่างกายเราเป็นอะไร หรือจะเป็นสัณญาณบอกอะไรค่ะ (เป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติ และอยู่กันคนล่ะที่กับแฟน สองเดือนจะไปหากันครั้งค่ะ)

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

9 กันยายน 2557 16:32:09 #2

ถึง คุณ f7f70

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ f7f70 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ f7f70 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กันยายน 2557 16:28:29 #3

หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ ซึ่งหมอคิดว่า ในช่วงที่มีนั้น เป็นช่วงที่ไม่น่าทำให้ตั้งครรภ์ครับ แต่หากเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ การที่ทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็มีประโยชน์ครับ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

ส่วนอาการต่างๆนั้น หมอคิดว่า ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ อาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ

Anonymous

20 กันยายน 2557 06:27:02 #4

คุณหมอค่ะ มีการการเหมือนประจำเดือนจะมาค่ะและก้อมีเลือดออกแต่เป็นสีน้ำตาลมาน้อยมากแค่วันเดียวแล้วก้อหายไปเมื่อวันที่13กันยายน ที่แรกคิดว่าประจำเดือนมาแต่รอจนถึงวันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ มีอาการเวียนหัว อยากกินแต่ของเปรี้ยว และก้อเจ็บหน้าอก นี้อาจจะเป็นผลข้างเคียงของการกินยาคุมฉุกเฉินมั้ยค่ะที่ทำให้ประจำเดือนไม่มาและมีอาการแปลกๆๆ แต่ว่าดิฉันกินยาคุมก้อไม่เคยมีอาการแบบนี้นะค่ะ สงสัยมากค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 กันยายน 2557 04:47:06 #5

หมอคิดว่า อาการต่างๆนั้น ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ และผลของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอาจเกิดจากผลข้างเคียง เช่น วิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้ ปวดท้องน้อย และ เลือดประจำเดือนทั้งกะปริดกะปรอยและขาดหายไป ไม่ตรงรอบได้ตามที่หมอกล่าวไปข้างต้นนะครับ และ ที่สำคัญ หมอแนะนำให้หากในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ

Anonymous

28 กันยายน 2557 04:40:43 #6

สวัสดีค่ะคุณหมอ ประจำเดือนยังไม่มาก็เลยลองตรวจการตั้งครรภ์ผลออกมาว่ามีน้องค่ะ ก็เลยส่งสัยว่าเป็นไปได้หลอค่ะทั้งๆๆที่ป้องกันคือหลังเจ็ดแล้วก็กินยาคุมฉุกเฉิน อยากทราบว่ายาคุมที่กินไปจะมีผลกับน้องมั้ยค่ะ แล้วตอนนี้ก็ตกขาวด้วยค่ะจะเป็นอันตรายกับน้องมั้ยค่ะ