กระดานสุขภาพ

จะท้องไหม
Anonymous

8 กันยายน 2557 16:04:39 #1

วันที่ 29 สิงหาได้มีอะไรกันกับแฟน ซึ่งแฟนใส่ถุงยางผิดด้าน (รูดไม่ลง) แล้วกลับด้านมาใส่ด้านที่ถูกต้อง แต่กังวลว่าจะท้อง จึงได้กินยาคุมฉุกเฉินในเย็นวันที่ 29 สิงหา

หลังจากนั้นวันที่ 5 กันยาได้มีเลือดออกเล็กน้อย จึงได้มีอะไรกันกับแฟนอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้ใส่ถุงยางถูกต้อง และได้ตรวจสอบหลังใช้งานว่า ไม่แตก และไม่มีการรั่ว หลังจากเสร็จภารกิจ แฟนได้ล้างอวัยวะเพศแล้ว แต่ก็แข็งอีกครั้ง จึงสอดใส่แค่บริเวณหัวเท่านั้น ซึ่งเป็นเวลาสั้นๆเพียง 2-3 วินาที โดยไม่ได้สวมถุงยาง

วันที่ 6-7กันยา มีเลือดออกมาเพิ่มมากขึ้น ลักษณะคล้ายประจำเดือนอย่างมาก คือ มีกลิ่น และมีสีเข้มนิดหน่อย

วันที่ 8กันยา เลือดน้อยลงมาก

**ประจำเดือนในเดือนสิงหามาวันแรกคือวันที่ 18 สิงหา**

อยากทราบว่า
1.มีโอกาสท้องมากไหมคะ
2.มีเลือดออกคล้ายประจำเดือนแล้วคือไม่ท้องใช่ไหมคะ
3.วันที่ 8 กันยาได้ซื้อที่ตรวจตั้งครรภ์มา ขึ้นเป็นไม่ท้องค่ะ
4.จะสามารถตรวจการตั้งครรภ์อย่างเร็วที่สุดได้เมื่อไหร่คะ?

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

9 กันยายน 2557 01:18:36 #2

**เพิ่มเติมนะคะ**

1.ทุกครั้งที่มีอะไรกันใส่ถุงยางทุกครั้ง แต่ครั้งแรกใส่ผิดด้าน และกลับด้านมาใช้ในด้านที่ถูกต้อง
2.วันนี้9 กันยา ได้มาเลือดออกมาทางช่องคลอด มีลักษณะ สีน้ำตาลอมแดง ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กันยายน 2557 16:26:41 #3

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ ส่วนในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่หากสอดใส่เพียงเล็กน้อยเช่นนี้ หมอคิดว่าโอกาสต่ำมากๆนะครับ เช่นเดียวกับในถุงยางอนามัยผิดด้านแล้วกลับด้านนั้น โอกาสน้อยมากๆเช่นกันครับ

ซึ่งจากประวัติมีการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินไป ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ ซึ่งหมอคิดว่า เลือดที่ออกมานั้นเป็นผลจากยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ