กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอหน่อยครับ กังวลมาก
Anonymous

6 กันยายน 2557 09:03:02 #1

คือว่า วันนี้ผมกับแฟนมีเพศสัมพันกันโดยที่ว่า ป้องกันโดยใส่ถุงยาง แต่เกิดเหตุขึ้นเพราะตอนมีเพศสัมพันถุงยางดันหลุดออกมาตอนไหนไม่รู้ครับ ช่วงก่อนหน้านี้มีเพศสัมพันกันจนรู้ว่าถุงยางหลุดออกเลยเลิกทำครับ ผมอยากรู้ว่าแฟนผมจะท้องไมครับ น้ำอสุจิยังไม่ออกมานะครับแต่ผมกลัวมันมีน้ำล่อลื่นของผมที่มีอสุจิอยู่ออกมาอ่ะครับ แต่พอผ่านไป 2ชม. ผมไปซื้อยาคุมฉุกเฉินให้แฟนกินแล้วครับ มันจะทันไมครับ แล้วเม็ดที่ 2 กินอีกตอนไหนครับ ทานยาคุมแล้วจะมีผลอะไรไมครับ แล้วเดือนนี้ประจำเดือนจะมากปกติหรือป่าวครับ ถ้ากินยาคุมแล้วเปอร์เซ็นมีมากน้อยแค่ไหนที่จะท้องครับ

ขอบคุณ คุณหมอที่ผมรบกวนนะครับ ช่วยตอบด่วนๆหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 กันยายน 2557 18:12:25 #2

เพิ่มเติมครับ ผมให้แฟนกินยาคุมเม็ดที่ 2 หลังจากกินเม็ดแรกไป 9ชม. ได้ไมครับ แล้วถ้าประจำเดือนมา เราจะรู้ได้ไงว่าท้องรึป่าวครับ เพราะ ยาคุมฉุกเฉิน ทำให้ มาเร็วหรือช้า ผมเลยอยากรู้ว่ามันจะท้องรึป่าวครับ แล้ววันตกไข่ คนที่ประจำเดือนมาไม่ตรงใช้นับไม่ได้ใช่ไมครับ

 

ช่วยตอบหน่อยนะคับ คุณหมอ ขอบคุณครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กันยายน 2557 12:57:21 #3

หากในการมีเพศสัมพันธ์แล้วใช้ถุงยางอนามัยแล้วมีปัญหา การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้ว การทานนั้น อาจทานพร้อมกัน 2 เม็ดเลยทันที หรือ ทานห่างกัน 12 ชั่วโมงก็ได้ครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ซึ่งการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์หลังการมีเพศสัมพันธ์ได้ครับ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

ซึ่งปกติแล้ว การใช้ถุงยางอนามัยนั้น หากหยุดออกมาเช่นนี้ สาเหตุส่วนใหญ่นั้น เกิดจากใช้ถุงยางที่ค่อนข้างหลวมเกินไปครับ ซึ่งหมอขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องสักนิดนะครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชู่พันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ