กระดานสุขภาพ

ประจำเดิือนมาสองรอบและอีกเดือนยังไม่มีประจำเดือนเลย
Anonymous

6 กันยายน 2557 01:53:30 #1

เดือนที่แล้วหนูมีประจำเดือนปกติน่ะค่ะ และหลังหมดประจำเดือนก้มีกิจกรรมกับแฟน2-3วัน หลังจากนั้นก้เหมือนมีประจำเดือนรอบสองแต่มีนิดๆหน่อยๆมาแค่3วัน และสีดูเข้มๆ หนูก้เลยไม่คิดอะไร พอมาถึงเดือนนี้ ประจำเดือนหนูไม่มา ถึงกำหนดแล้วก้ยังไม่มาค่ะ เลยปรึกษาแฟน แฟนก้ซื้อที่ตรวจมาให้ แต่เจอขีดเดียวค่ะ ก้คิดว่าไม่ท้อง ก้รอไปสักพักให้แน่ใจว่าประจำเดือนจะมา แต่ก้ไม่มาค่ะ แฟนเลยซื้อที่ตรวจใก้อีกรอบ ก้ตรวจเจอขีดเดียวอีกค่ะ (หนูลืมบอกตอนทำกิจกรรมกะแฟนไม่ได้หลั่งในค่ะหลั่งนอกแต่ไม่สวมถุงยางและหนูก้ไม่ได้ทานยาคุม)จนถึงทุกวันนี้ประจำเดือนหนูยังไม่มาเลยค่ะ มันเกิดสาเหตุอะไรขึ้นค่ะคุณหมอ? และหนูจะท้องมั้ย ?

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

9 กันยายน 2557 12:59:50 #2

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ ซึ่งหากตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถือว่าผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ หากผลเป็นเพียงขีดเดียว ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ และหากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

สิ่งที่หมอฝากได้คือ การป้องกันการตั้งครรภ์นั้น ควรใช้วิธีที่ป้องกันก่อนมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น การหลั่งด้านนนอกนั้น ก็ทำให้ตั้งครรภ์ได้นะครับ

Anonymous

13 กันยายน 2557 03:49:20 #3

ขอบคุนมากๆค่ะคุนหมอ คือหนูมีอาการเครียดและนอนดึกทุกวันเพราะช่วงนี้ใกล้สอบ และทานยาฮอร์โมนไป แต่ช่วงนี้หยุดกินไปสักพักแล้วค่ะ ประจำเดือนก้ยังไม่มา หนูอยากทราบว่าถ้าหนูเลิกเครียดและพักผ่อนเพียงพอ ไม่นอนดึก ประจำเดือนจะมาปกติใช่มั้ยค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

15 กันยายน 2557 18:02:15 #4

ถูกต้องครับ หากสาเหตุต่างๆนั้นดีขึ้นหรือหายไป การตกไข่ก็จะกลับมาเป็นปกติก็จะทำให้ประจำเดือนมาเป็นรอบครับ